'ธนาธร' ยกสื่อมีบทบาทสำคัญ ตรวจสอบการทำหน้าที่นักการเมือง-เอกชน

'ธนาธร' ยกสื่อมีบทบาทสำคัญ ตรวจสอบการทำหน้าที่นักการเมือง-เอกชน

'ธนาธร' บรรยายบทบาทท้องถิ่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้นักข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศฟัง ยกสื่อมีสถานะพิเศษต้องปกป้อง สร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนแปลงโลก ตรวจสอบการทำหน้าที่นักการเมือง เอกชนในพื้นที่ ใครมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ  

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการเข้าร่วมบรรยายกับนักข่าวท้องถิ่น ระบุว่า ข่าวที่มีคุณค่า สามารถเปลี่ยนประเทศได้ ตั้งแต่หันมาทำงานท้องถิ่น ก็ได้พบปะกับนักข่าวท้องถิ่นจากทั่วประเทศ หลายครั้งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนถึงประเด็นปัญหาในพื้นที่ และได้รับข้อมูลน่าสนใจจากนักข่าวท้องถิ่นอยู่เสมอ 

นายธนาธร ระบุว่า จึงยินดีมาก ที่ได้รับเชิญจากสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ให้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “บทบาทท้องถิ่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจจากฐานราก” โดยมีผู้ฟังจากออนไลน์เป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่นจากทั่วประเทศ ที่ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำข่าวมาแล้วอย่างโชกโชน โดยเริ่มการบรรยายด้วยคำถามว่า สื่อแต่ละท่านทราบหรือไม่ว่าในจังหวัดของตัวเอง บริษัทอะไรจ้างงานมากที่สุด สร้างรายได้ให้กับจังหวัดมากที่สุด

คำถามนี้สำคัญมาก เพราะเป็นที่ประชาชนต้องรู้ว่าบริษัทไหนมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ มีอิทธิพลต่อชีวิตของผู้คนมากที่สุด โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีภาคเกษตร ประมงเป็นเสาหลัก เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีการกดขี่มากที่สุด เอารัดเอาเปรียบประชาชนมากที่สุด เช่น ล้งผลไม้ในจังหวัดคุณ เจ้าของเป็นชาวต่างชาติหรือไม่ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือบริษัทประมงเจ้าใหญ่ในจังหวัดคุณ ใช้แรงงานบังคับหรือไม่" นายธนาธร ระบุ

นายธนาธร ระบุด้วยว่า อีกประเด็นที่มีความสำคัญมาก คือการตรวจสอบนักการเมืองท้องถิ่น นายก อบจ. ไปจนถึง อบต. ตอนหาเสียงได้สัญญาอะไรไว้ เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งได้ทำตามที่หาเสียงหรือไม่ เอางบไปใช้อย่างสมเหตุสมผลหรือไม่ โครงการต่างๆ ทำแล้วประสบความสำเร็จแค่ไหน การทำหน้าที่ตรวจสอบนักการเมืองท้องถิ่น จะเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ข่าวท้องถิ่น ขับเคลื่อนการพัฒนาบ้านเกิดได้จริง เพราะการตรวจสอบสอดส่องการทำงานของท้องถิ่นโดยนักข่าว เท่ากับเป็นหูเป็นตาให้ประชาชน ตรวจสอบนักการเมือง ให้พวกเขาบริหารเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับการรู้ว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดคืออะไร เพื่อจะได้ส่งเสริมธุรกิจของบริษัทนั้น ให้เขาขายดีขึ้น จะได้จ้างงานมากขึ้น สร้างรายได้ในจังหวัดมากขึ้น

"ทำไมนักข่าวต้องทำสิ่งเหล่านี้ เพราะอาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่มีสถานะพิเศษ ต้องได้รับการปกป้องพิเศษ เพราะพวกเขาเป็น gate keeper เป็นผู้ที่เลือกว่าในบรรดาล้านแปดเรื่องที่เกิดในแต่ละวัน ประชาชนควรรู้เรื่องอะไร สื่อต้องทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐ อำนาจทุน เป็นเสียงให้กับผู้ไร้เสียง เป็นตัวแทนของมวลชน ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ผมเชื่อว่าผู้สื่อข่าวที่มีคุณภาพ มีพลังเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ สร้างเรื่องเล่าที่มีพลัง แม่นยำ ถูกต้องในเนื้อหา มี originality แล้วข่าวจะมีพลัง สร้างแรงบันดาลใจและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม ขอเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกคนครับ" นายธนาธร ระบุ