"พริษฐ์" ประกาศบทบาท "ก้าวไกล" ฐานะฝ่ายค้าน จ่อเปิดสมรภูมิสภาฯ-เน้นตรวจสอบ

"พริษฐ์" ประกาศบทบาท "ก้าวไกล" ฐานะฝ่ายค้าน จ่อเปิดสมรภูมิสภาฯ-เน้นตรวจสอบ

"โฆษกพรรคก้าวไกล" ประกาศทิศทาง "ก้าวไกล" ฐานะฝ่ายค้านในสภาฯ จ่อเปิดสมรภูมิรบทางกฎหมาย-ขยายแนวคิดนอกสภาฯ ใช้กลไก กมธ.ตรวจสอบเข้มแข็ง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และ โฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมขึ้นเวที ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ถึงบทบาทของพรรคก้าวไกล ฐานะฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคก้าวไกลเตรียมยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อเปลี่ยนประเทศ รวม 50 ฉบับ ขณะนี้ยื่นต่อสภาฯ แล้ว 27 ฉบับ และมี 14 ฉบับอยู่ในกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน อย่างไรก็ดีมีคำถามว่าพรรคก้าวไกล ฐานะฝ่ายค้านในสภาฯ​ที่มีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกของสภาฯ จะผลักดันร่างกฎหมายให้ได้รับความเห็นชอบจริงหรือไม่ ทั้งนี้พรรคก้าวไกลต้องการสร้างสมรภูมิรบสำคัญ  คือ การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการตรากฎหมายในสภาฯ แม้จะแพ้โหวตในสภาฯ แต่หากได้ใช้เวทีสภาฯ พูดหลักการและเหตุผล จะทำให้เพิ่มแนวร่วมของพรรคนอกสภาฯได้  และสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

 

“ผมมองว่าร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ หากพรรคแกนนำรัฐบาล จำนวน  140 คน ที่เห็นชอบด้วย เพราะเป็นร่างกฎหมายที่สอดคล้องกับนโยบาย จะได้รับความเห็นชอบ แม้พรรคร่วมมรัฐบาลไม่เห็นตรงกัน  ทั้งนี้ในสมัยที่ผ่านมา มีสส. 50 คน พบว่ายังสามารถผลักดันกฎหมายแม้จะแพ้อย่างฉิวเฉียด เช่น ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า” นายพริษฐ์​กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวถึงบทบาทต่อกลไกในกรรมาธิการ (กมธ.) ว่า พรรคก้าวไกลจะใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ โดย 4 ปีข้างหน้าจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบ ในกมธ.ที่สส.พรรคก้าวไกลได้เป็นประธานกมธ. เช่น กมธ.ติดตามงบประมาณ เพื่อสร้างความโปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณ, กมธ.พัฒนากการเมือง จะทำหน้าที่เชิงรุก ตื่นตัว ระดมความเห็นอยากเห็นเนื้อหาในการจัดทำรัฐธรรมนูญ และ การสร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชน

\"พริษฐ์\" ประกาศบทบาท \"ก้าวไกล\" ฐานะฝ่ายค้าน จ่อเปิดสมรภูมิสภาฯ-เน้นตรวจสอบ

“พรรคก้าวไกลเชื่อว่าจะได้เห็นสภาที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ไม่ว่า ประธานสภาฯ หรือ รองประธานสภาฯ จะสังกัดพรรคใดก็ตามดังนั้น พรรคจึงยกร่างแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อทำให้เป็นสภาก้าวหน้า ยื่นต่อสภาฯ เพื่อเป็นสภาที่โปร่งใส ให้การประชุมกมธ.ทุกคณะถ่ายทอดสด เปิดเผยรายางนการประชุมและลงมติที่วิเคราะต่อได้ รวมถึงมีกลไกตรวจสอบฝ่ายบริหารเข้มข้น 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ถามไว ตอบไว กับนายกรัฐมนตรี  เป็นต้น” นายพริษฐ์​ กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่าสำหรับภาพของฝ่ายค้านที่ถูกมองว่าค้านทุกเรื่อง แต่ตนยืนยันว่าพรรคก้าวไกล พร้อมสนับสนุนรัฐบาล แต่พร้อมค้านรัฐบาลที่ไม่ตอบโจทย์​ 4ปีข้างหน้าต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์ นำหน้าทุกปัญหา และติดตามนโยบายของทุกกระทรวงอย่างใกล้ชิดเพื่อเสนอแนะข้อแนะนำ รวมถึงเสนอร่างกฎหมายประกบร่างกฎหมายของรัฐบาลหากพบว่ามีข้อบกพร่อง พร้อมจะแสดงพร้อมตอบคำถามว่าหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะมีแนวทางทำงานหรือแก้ปัญหาอย่างไร ขณะที่สส.เขตต้องเป็นผู้แทนที่ดีในพื้นที่ รวมถึงขับเคลื่อนนโยบายยของพรรคในแต่ละด้านที่มีความเชี่ยวชาญ และทำงานเป็น 15 ทีมเพื่อดูแลในงานด้านต่างๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญในสังคม

\"พริษฐ์\" ประกาศบทบาท \"ก้าวไกล\" ฐานะฝ่ายค้าน จ่อเปิดสมรภูมิสภาฯ-เน้นตรวจสอบ

 

“ใน 4 ปี หลังจากนี้ ผมเชื่อว่าพรรคก้าวไกล จะประสบความสำเร็จ ในการทลายมายาคติเดิมๆและฟื้นฟูประชาธิปไตยในสภาฯ และทำให้เห็นว่าฝ่ายค้านสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้  ซึ่งในการเลือกตั้งอีก4ปีข้างหน้าจะส่งให้พวกเราได้เป็นรัฐบาล” นายพริษฐ์​กล่าว