เปิดชื่อ กก.บห.ชุดใหม่ ก้าวไกล 'พิธา'ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

เปิดชื่อ กก.บห.ชุดใหม่ ก้าวไกล 'พิธา'ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

เปิดชื่อ กก.บห.ก้าวไกล ชุดใหม่ 'ชัยธวัช' นั่งแม่ทัพส้ม 'อภิชาติ' เลขาฯ ส่วน 'พิธา'ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค  'ไอติม' นั่งโฆษก เพิ่ม 'อภิสิทธิ์' กก.บห.คนใหม่ แทน 'หมออ๋อง' 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ มีการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2/2566 โดยวาระการประชุมสำคัญคือการเลือกกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ชุดใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ลาออก จากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 66

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกลว่า จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้สมาชิกของพรรคก้าวไกลสามารถขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ ตามที่รัฐธรรมนูนกำหนด

ที่ประชุมได้มีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่ทั้งหมด 8 คน ดังนี้

1.นายชัยธวัช  ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

2.นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค

3.น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค

4.นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค

5.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหาร

6.นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหาร

7. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหาร

8.นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหาร (สัดส่วนปีกแรงงาน)

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้มีมติแต่งตั้ง

- คณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลจำนวน 3 คน

  1. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค
  2. นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล
  3. นายเดซรั่ต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

- แต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคจํานวน 4 คน ได้แก่

  1. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์
  2. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม
  3. พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ
  4. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

- แต่งตั้งเลขาธิการพรรคก้าวไกลจํานวน 3 คน ได้แก่

  1. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ
  2. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
  3. นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

- มีมติปรับกองโฆษกพรรคโดยแต่งตั้ง โฆษกพรรคก้าวไกลคนใหม่ และ รองโฆษกพรรค อีก 2 คน

  • พริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรคคนใหม่
  • กรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษก
  • ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษก

 

นายชัยธวัช กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ในภาพรวม การปรับทัพครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้นายพิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยตนและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยินดีที่จะลงจากตำแหน่ง เมื่อนายพิธาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส.ในสภาได้อีกครั้ง

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ในการปรับทัพชั่วคราวครั้งนี้ พรรคได้ตัดสินใจ ดังนี้

1.เน้นสลับบทบาทของแต่ละคนภายในกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมเป็นหลัก โดยมีการขยับ นายชัยธวัช ตุลาธน จากเดิมเป็นเลขาธิการพรรค มาเป็นหัวหน้าพรรคที่จะรับบท 'ผู้นำฝ้ายค้าน' ในสภาฯ และขยับ นายอภิชาติ ศิริสุนทร จากเดิมที่เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนอื่น มาเป็นเลขาธิการพรรค

2.แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อรับผิดชอบการทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงและนโยบายร่วมกับประชาชนนอกสภาฯ นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะประธานที่ปรึกษา

“การปรับทัพชั่วคราวครั้งนี้ ในสภาผมจะรับเป็นภารกิจหลัก คู่ขนานไปกับการทำงานนอกสภาที่นำโดยนายพิธา เพื่อให้พรรคก้าวไกลดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านได้สมบูรณ์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าว 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับอนาคตของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 และ สส.พรรคก้าวไกล พรรคเข้าใจดีถึงข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้พรรคไม่สามารถมีสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางของฝ่ายค้านในการเมืองระบบรัฐสภา ทางกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จึงจะต้องเร่งหารือกับนายปดิพัทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดี กับหัวหน้าพรรคคนใหม่ รองเลขาธิการพรรคคนใหม่และโฆษกพักคนใหม่ ทั้งนี้ ในการทำงาน ของแกนนำพรคชุดใหม่อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาเพียงชั่วคราว แต่บริบทสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ก็มีความสำคัญ ต้องทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนตัวก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน โดยจะใช้ช่วงเวลานี้ลงพื้นที่นอกสภาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทั่วประเทศไทย หรือการพบปะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในต่างประเทศหลายๆที่ รอเวลาที่จะกลับเข้ามาในสภาและปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้แทนราษฎรของพี่น้องประชาชนต่อไป ขอให้คนไทยที่เคยเชื่อมั่น ในตนเองและเชื่อมั่นในพรรคก้าวไกล ได้เชื่อมั่นในพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าเรายังทำงานกันเป็นทีม แม้จะเปลี่ยนตำแหน่งเปลี่ยนเก้าอี้กันอย่างไรก็ตาม แต่ความเข้มข้นของเนื้อหาในการทำงานก็ยังมีเหมือนเดิม ขอให้มั่นใจและเดินไปกับพวกเรา

ส่วน นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการภาคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะที่ตนได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมสมาชิกพรรคในวันนี้ รู้สึกว่าต้องเร่งตัวเองให้มากขึ้น เพราะเลขาธิการพรรคคนก่อน ตอนนี้ท่านดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แม้ว่าจะเป็นการปรับทัพชั่วคราว แต่ว่าทุกเวลา ทุกวัน ประชาชนรอคอยการทำงานของพรรคก้าวไกลอยู่ 

ดังนั้น ในฐานะฝ่ายค้าน เราก็มีความจำเป็นต้องจัดทัพให้เกิดความเข้มแข็ง วางยุทธศาสตร์ในการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทำงานให้ประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งตอนนี้ทางพรรคก็ได้วางยุทธศาสตร์การเป็นฝ่ายค้านเชิงรุกไว้บนพื้นฐานข้อมูลที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่ถูกต้องบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของสมาชิก และผู้แทนราษฎร 

"ผู้แทนราษฎรของพรรคทุกคนก็รับผิดชอบประเด็น ผิดชอบกระทรวงติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย นี่น่าจะเป็นการทำงานของฝ่ายค้านที่เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนทุกคน แล้วผมจะทำงานให้ดีที่สุด" นายอภิชาติ กล่าว