'ก้าวไกล' ฝากโจทย์ถึง กก.ดิจิทัลวอลเล็ต บี้พูดให้หมดใครได้ประโยชน์

'ก้าวไกล' ฝากโจทย์ถึง กก.ดิจิทัลวอลเล็ต บี้พูดให้หมดใครได้ประโยชน์

‘ชัยวัฒน์’ ฝากโจทย์ถึงคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ขอที่มางบประมาณให้ชัด บี้ยังเรื่องที่ไม่เคยพูด ปมข้อมูลจากการใช้จ่าย ใครใช้ประโยชน์ได้บ้าง แนะเปิดเผยสถิติ ทำให้โปร่งใส หวังนโยบายชัดเจนขึ้น เพื่อความสบายใจ ประโยชน์ของประชาชน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หลังมีข่าว รมช.คลัง เปิดเผยว่าจะมีการเสนอที่ประชุม ครม. ให้มีการตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ว่า รู้สึกสบายใจขึ้นในระดับหนึ่ง เพราะหลังจากนี้คาดว่าประชาชนจะได้เห็นความชัดเจนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมากขึ้น เมื่อคณะกรรมการดังกล่าวจะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินนโยบายนี้ไปในทิศทางใด รวมถึงทบทวนมาตรการหลายข้อของนโยบายนี้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตนมีโจทย์และความคิดเห็น ที่ต้องฝากให้รัฐบาลนำไปทบทวนการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตหลายประการ ได้แก่ 

  • ประการแรก ที่มาของงบประมาณที่นำมาใช้ จะมาจากไหน นี่เป็นหนึ่งในข้อกังวลหลักที่เกิดขึ้นทั้งระหว่างการหาเสียงและการแถลงนโยบาย แม้มีการยืนยันว่าจะไม่มีการขายทรัพย์สิน ไม่มีการดึงเงินจากกองทุนที่ไม่ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์มา แต่ความเป็นไปได้ในทางการคลังก็มีอยู่ไม่กี่วิธี ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องชี้แจงให้ละเอียด
  • ประการที่สอง รูปแบบของเงิน มีโจทย์ที่รัฐบาลต้องตอบ ตั้งแต่รูปแบบของเงินจะมีความเป็นเงินดิจิทัลขนาดไหน หรือ เป็น e-money ที่หนุนหลังด้วยเงินฝากเหมือนการแจกเงินที่ผ่านมา และการใช้บล็อกเชน ( Blockchain) เพื่อสร้างระบบการเงินใหม่ จะเป็นการกระจายศูนย์ (Decentralization) จริงแค่ไหน หรือแค่เอามาตั้งไว้ข้างระบบการเงิน centralized รวมศูนย์แบบเดิมเฉยๆ เหมือนเป็นกิมมิค 
  • ประการที่สาม วิธีการใช้เงิน จะยังคงใช้เกณฑ์ 4 กิโลเมตรอยู่หรือไม่ และเงื่อนไขการขึ้นเงินจะเปลี่ยนไปอย่างไร จะมีการสร้างแอปพลิเคชันใหม่หรือจะเป็นส่วนต่อขยายของแอป ‘เป๋าตัง’ ที่ใช้อยู่เดิม
  • ประการที่สี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการเปิดเผยเลย คือเรื่องของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้จ่าย จะเป็นของใคร จะยอมให้ใครเอาไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง และนี่คือประเด็นหลักของการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งจะนำไปสู่ความโปร่งใสของการดำเนินโครงการด้วย ทั้งนี้ ตนเสนอว่าเมื่อมีการดำเนินการไปแล้ว ควรมีการเปิดเผยให้เห็นสถิติการใช้เงินดิจิทัลต่อประชาชน ว่าใช้ไปกับหมวดหมู่ใดเท่าไรบ้าง เก็บภาษีได้เท่าไร มีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจเป็นตัวคูณการคลัง (fiscal multiplier) เท่าไร
  • ประการสุดท้าย แผนการปฏิบัติจะเป็นอย่างไร องค์ประกอบในคณะกรรมการดังกล่าวเป็นใครบ้าง มีอำนาจหน้าที่อย่างไร

“แม้ที่ผ่านมาจะมีความไม่ชัดเจนในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ แต่เมื่อจะมีการตั้งคณะกรรมการมาเพื่อดำเนินการแล้ว ผมจึงขอฝากโจทย์เหล่านี้ให้ทางรัฐบาล ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการช่วยให้รัฐบาลดำเนินนโยบายนี้ต่อไปได้อย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ประชาชนจะได้สบายใจว่าโครงการนี้มาถูกทิศทางหรือไม่ และผลสัมฤทธิ์ของนโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด” นายชัยวัฒน์ กล่าว