ด่วน! ‘อิทธิพล’ ประสานมอบตัว หลังหนีหมายจับศาลคดีสร้าง ‘วอเตอร์ฟร้อนท์ฯ’

ด่วน! ‘อิทธิพล’ ประสานมอบตัว หลังหนีหมายจับศาลคดีสร้าง ‘วอเตอร์ฟร้อนท์ฯ’

ด่วน! เลขา ป.ป.ช.ได้ข่าว ‘อิทธิพล’ ประสานมอบตัวกับทางการแล้ว หลังหนีหมายจับศาล คดีอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ – ยังไม่ได้รับคดี ‘กำนันนก’ เข้าสู่ระบบ ชี้ต้องตรวจสอบเข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ พร้อมสอบเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม หลบหนีหมายจับคดี ออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ หาดพัทยา จ.ชลบุรี มิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ว่า ตนทราบมาว่า นายอิทธิพลมีการประสานเพื่อติดต่อเพื่อจะขอมอบตัว แต่ไม่ทราบว่าจะมามอบตัวกับหน่วยไหน อาจจะเป็นศาลหรือไม่ เพราะเป็นผู้ออกหมายจับ

ด่วน! ‘อิทธิพล’ ประสานมอบตัว หลังหนีหมายจับศาลคดีสร้าง ‘วอเตอร์ฟร้อนท์ฯ’

  • ยังไม่ได้รับคดี ‘กำนันนก’ เข้าสู่ระบบ ต้องตรวจสอบเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดี ‘กำนันนก’ หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาคดีสั่งยิงสารวัตรทางหลวง เสียชีวิต หลังจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเตรียมส่งสำนวนให้กับ ป.ป.ช.เพื่อร่วมไต่สวนด้วยนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ส่งมายังสำนักงานป.ป.ช. จึงต้องดูก่อน แต่ในกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการจับกุมหรือปล่อยปละละเลยให้กำนันนกหนี อาจจะเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจจะต้องส่งมาที่ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ในกรณีของกำนันนกนั้น เท่าที่ทราบกำลังมีการหารือร่วมกันของหลายหน่วยงาน ระดมกันเข้าไปดูว่า การที่กำนันนกไปได้สัญญาหรือสัมปทานของรัฐหลายๆ หน่วยงานนั้น มีกระบวนการเพื่อให้ได้มาโดยชอบหรือไม่ รวมถึงทรัพย์สินที่ได้มานั้น ได้มาโดยชอบหรือไม่ จะมีหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบ

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.จะประสานขอข้อมูลไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมกันหลายหน่วยงาน ข้อมูลก็ต้องแชร์กัน เป็นการสนธิกำลังร่วมกันในการทำงานตามหน้าที เช่น การฟอกเงินเป็นอย่างไร การเป็นผู้มีอิทธิพล มีการกระทำทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ ฮั๊วะกันหรือไม่ ถ้ามีการฮัวะหรือมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ป.ป.ช.ก็จะไปดูฐานการเงินที่หมุนเวียนในระบบว่าไปเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง ส่วนป.ป.ท. ก็อาจจะมีส่วนหนึ่งที่เขาทำ พนักงานสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง หรือป.ป.ช. อาจจะมอบหมายพนักงานสอบสวนรับไปดำเนินการต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจจะมีการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติ เพราะถ้าสอบถึงขั้นตอนแจ้งข้อหาได้แล้ว ถือว่าทำงานเร็ว แล้วป.ป.ช.แค่กำกับ.