"ชัยธวัช" เหน็บ "ข้างมากลากไป" ทำชวด "กมธ.ป.ป.ช." ลั่นตรวจสอบเต็มสูบแน่!

"ชัยธวัช" เหน็บ "ข้างมากลากไป" ทำชวด "กมธ.ป.ป.ช."  ลั่นตรวจสอบเต็มสูบแน่!

"ชัยธวัช" เหน็บ "ข้างมากลากไป" ทำชวด "กมธ.ป.ป.ช." ถามสังคมคาดหวังได้อย่างไร ปัดตอบถูกรุมกินโต๊ะ ขอใช้กลไกตรวจสอบรัฐบาลเต็มที่

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรรคก้าวไกล แถลงภายหลังประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ จำนวน 35 คณะว่า บรรยากาศการประชุมไม่ค่อยดีซึ่งเราพยายามทำให้กระบวนการเดินหน้าไปได้

แต่เมื่อเราพยายามเจรจาให้รัฐบาลยอมถอยคนละก้าว เพื่อให้กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลเป็นไปได้ด้วยดี เป็นที่น่าเสียดายว่าแม้พรรคก้าวไกลจะได้ในส่วนของกมธ.ติดตามงบประมาณ แต่ในส่วนของกมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)กลับเป็นของพรรคเพื่อไทย 

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า ควรเปลี่ยนธรรมเนียมปฏิบัติได้แล้วว่า ในส่วนกมธ.ป.ป.ช.และกมธ.ติดตามงบประมาณ ควรเป็นของฝ่ายค้าน เพื่อให้กลไกตรวจสอบเดินหน้าไปได้

ผลที่ออกมา ทำให้เกิดคำถามว่า สังคมจะคาดหวังกระบวนการตรวจสอบรัฐบาลได้อย่างไรเมื่อในส่วนของประธานกมธ.ป.ป.ช.ซึ่งเป็นกมธ.ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบกลับไปอยู่ในสัดส่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้เข้าใจได้ว่าผลที่ออกมาคงเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่นในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประธานกมธ.ป.ป.ช.ก็เป็นของพรรคเพื่อไทย หรือ สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประธานกมธ.ก็เป็นของพรรคประชาธิปัตย์

ต่างจากในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กลับเปิดโอกาสให้ประธานกมธ.ป.ป.ช.เป็นสัดส่วนฝ่ายค้าน

ฉะนั้นจึงเป็นที่น่าเสียดายว่า  รัฐบาลชุดนี้ซึ่งเป็นรัฐบาลพลเรือนชุดแรกหลังรัฐประหารกลับไม่เปิดโอกาสให้กลไกตรวจสอบเดินหน้า แต่ไม่เป็นไรพรรคก้าวไกลคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบตามกระบวนการที่มีอยู่ให้ดีที่สุดภายใต้ข้อจำกัดทางการเมืองที่มีอยู่

เมื่อถามว่าเวลานี้เรียกได้แล้วใช่หรือไม่ว่าพรรคก้าวไกลถูกรุมกินโต๊ะ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้นแต่ต้องเข้าใจในความเป็นจริงที่เป็นอยู่ ย้ำว่าเราจะใช้กลไกตรวจสอบที่มีอยู่อย่างเต็มที่

ถามย้ำว่า พูดเช่นนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานหรือไม่ว่า หากในอนาคตพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล กมธ.ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบจะต้องเป็นสัดส่วนฝ่ายค้าน นายชัยธวัช ยืนยันว่า ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเราจะเปิดโอกาสให้กลไกการตรวจสอบเป็นของฝ่ายค้าน เพราะไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นว่าเป็นพวกข้างมากลากไปเสียมากกว่า