"ภูมิธรรม" โว รัฐบาลผสมชุดนี้ แก้ปัญหาปชช. สำเร็จง่ายกว่าที่ผ่านมา

"ภูมิธรรม" โว รัฐบาลผสมชุดนี้ แก้ปัญหาปชช. สำเร็จง่ายกว่าที่ผ่านมา

"ภูมิธรรม" เผย "รมต." ทุกคนพร้อมฟังความเห็น "ฝ่ายค้าน" หลังตั้งธงนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก รับ งานยากคุมพาณิชย์ แต่ไม่หนักใจ มีทีมงานมืออาชีพ โว รัฐบาลผสมชุดนี้ แก้ปัญหาปชช. สำเร็จง่ายกว่าอดีต แจง ยังไม่แบ่งงาน 6 รองนายกฯ

ที่อาคารรัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า พร้อม นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนจะเข้าร่วมรับฟังและแถลงนโยบาย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟังความเห็นของฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่า มีนโยบายไหนที่เป็นกังวลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นกังวล เรายินดีรับฟังฝ่ายค้าน แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ได้ทำงาน ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จึงจะมีอำนาจเข้าทำงาน 

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ในฐานะรมว.พาณิชย์ เนื่องจากเป็นกระทรวงที่ประชาชนตั้งความหวังไว้มาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ายากลำบาก แต่ก็ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะมากับทีมงานที่พร้อมและมีข้าราชการที่มีความเป็นมืออาชีพ 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านบอกว่ารัฐบาลไม่ตรงปกและนโยบายที่เขียนก็ไม่สอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ฝ่ายค้านถามได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะมองไม่ตรงกันอยู่เสมอ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตั้งคำถามและตรวจสอบ 

เมื่อถามว่า การเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมือง เป็นอุปสรรคในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสมก็มีความยากลำบากอยู่แล้ว เพราะมีแนวทางที่ต่างกัน แต่การตั้งรัฐบาลครั้งนี้เราคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ซึ่งจะได้เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมที่เราดำเนินการ เช่นการสลายขั้ว และเราได้คุยกันแล้วว่าในครั้งนี้รัฐบาลเพื่อไทย ตั้งใจที่จะทำงาน เราจะยึดนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย นายกฯพูดชัดเจนแล้วว่าแม้เราจะเป็นรัฐบาลผสม แต่เราจะยึดเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง หากทุกฝ่ายยึดถือสิ่งนี้ การจัดการหรือการแก้ไขปัญหาของประชาชนจะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น กว่ารัฐบาลผสมที่เคยผ่านมา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯยังไม่ได้มอบหมายให้รองนายกฯทั้ง 6 คน ให้รับผิดชอบดูแลด้านใดอย่างชัดเจน ทั้ง 6 รองนายกฯ ก็จะแบ่งกันช่วยดูแลแต่ละส่วน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจหรือความมั่นคง ตอนนี้ที่รู้ว่าตัวเองรับผิดชอบด้านใด ก็รู้มาจากสื่อมวลชนทั้งนั้น