"สมศักดิ์" ขอ "สมช." ฟังความเห็นคน3จว.ใต้ทุกกลุ่ม ก่อนคลายกฎคุมไฟใต้

"สมศักดิ์" ขอ "สมช." ฟังความเห็นคน3จว.ใต้ทุกกลุ่ม  ก่อนคลายกฎคุมไฟใต้

"รองนายกฯ" ตอบกระทู้ของสภาฯ ให้เวลา สมช. 2 สัปดาห์ ฟังความเห็นคน 3จว.ใต้ทุกกลุ่ม ก่อนพิจารณาคลายกฎคุมเข้มไฟใต้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งตั้งถามโดย รอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต่อประเด็นการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตาม พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และทิศทางการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ได้กำหนดพื้นที่และเป้าหมาย เพื่อยกเลิก ในปี 2570 โดยมีขั้นตอนและตัวชี้วัดเป้าหมายอย่างน้อยใน1 ปี ใน2 อำเภอ และในปี 70 จะปรับลดเงื่อนไขทั้งหมดในพื้นที่ที่ประกาศกฎอัยการศึก

 

"การปรับลดต่างๆ ได้มีการพูดคุย โดยนายกฯได้ให้แนวและนโยบายในการปรับลดพื้นที่ทั้งหมด ในระยะเวลาที่ต่ออายุ 30 วัน ให้นำกลับมา เพราะโดยปกติแล้วการขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ละครั้งใช้เวลา 3 เดือนในรัฐบาลก่อนแล้วต้องต่ออายุในอำเภอที่เหลืออยู่ และช่วงไหนที่สามารถปรับลดได้ก็จะมาปรับลดในแนวทางต่างๆ แต่การดำเนินการในยุคนี้มาเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เราทำความเข้าใจกับประชาชน"นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้สั่งการตน และในวันที่ 19 ก.ย. ตนได้เดินทางไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพูดคุยสอบถามถึงปัญหา รวมถึงความเห็นหากจะยกเลิก และตนให้แนวทางต่อเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยว่า ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน เพราะเราเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์

 

"ผมขอสมช. ให้รับฟังความคิดเห็นให้หมด ทั้งในแต่ละอำเภอ สส. สจ.และผู้นำศาสนา โรงเรียน ผู้บริหารการศึกษาหรือท้องถิ่นทั้งหลาย รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย  และผมเพิ่งมารับตำแหน่งนี้เพียง 2 วัน ต้องมาตอบกระทู้แล้ว ดังนั้นต้องขอเวลาในแนวทางต่างๆ แต่นายกฯเร่งรัดให้ดำเนินการโดยรวดเร็ว แต่ผมคงไม่ตอบในรายละเอียดลึกลงไปกว่านี้ คงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 วัน ตามที่ ครม.มีมติออกมา”นายสมศักดิ์ กล่าว