'ก้าวไกล' ปูดข่าว พท.เลื่อยขา 'วันนอร์-ปดิพัทธ์' ดัน 'สุชาติ' ประธานสภาฯ

'ก้าวไกล' ปูดข่าว พท.เลื่อยขา 'วันนอร์-ปดิพัทธ์' ดัน 'สุชาติ' ประธานสภาฯ

'ก้าวไกล' ปูดข่าวอีก มีความพยายามจาก 'เพื่อไทย' โจมตี 'ปดิพัทธ์' ให้ลาออกรองประธานสภาฯ หวังกระทบชิ่งเลื่อยขา 'วันนอร์' ดัน 'สุชาติ ตันเจริญ' เสียบประธานสภาฯแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.)  ภายหลังมีการเคาะตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เบื้องต้นไปแล้ว รอเพียงที่ประชุมพรรคลงมติอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมตัวเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ในส่วนประเด็นของตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 อย่างนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. ที่ปัจจุบันยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ยังติดข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 นั้น

แกนนำพรรค ก.ก. เปิดเผยถึงประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจตัดสินใจให้นายปดิพัทธ์ ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อจะได้ไม่ขัดเงื่อนไขคุณสมบัติ รองประธานสภาฯ และคุณสมบัติผู้นำฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญของ มาตรา 106 โดยแกนนำพรรค ก.ก.อ้างว่า การที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาโวยวาย ทั้งเรื่องข้อกฎหมาย หรือเรื่องการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามมารยาท โดยมีความพยายามกดดันให้นายปดิพัทธ์ ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ เนื่องจากทราบว่า ใครบางคนมีจุดประสงค์ทางการเมือง โดยมีการพูดกันหนาหูในสภาฯ ถึงความพยายามผลักดันนายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะอดีตรองประธานสภาฯ ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ แทน วันนอร์ นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานสภาฯ หลังจากนั้นอาจจะเอาคนของพรรคประชาชาติ มาเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์

แกนนำพรรค ก.ก. ระบุอีกว่า อย่างไรก็ดีเมื่อพรรค ก.ก.ตัดสินใจเดินหน้าชัดเจนจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จึงมีความพยายามกดดันนายปดิพัทธ์ลาออก เพื่อให้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ว่างลง จะได้ส่งคนของตัวเองมาแทนที่ได้ ขึ้นอยู่กับแผนว่า จะส่งขึ้นมาเป็นประธาน หรือตำแหน่งรองประธานสภาฯ การกระทำดังกล่าวเป็นกระบวนการ ที่ต้องจับตาการเจรจากันภายในฟากรัฐบาล 

“สรุปคือ มีความพยายามที่จะดันใครบางคนซึ่งตอนแรกต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ แต่เนื่องจากว่าผลักดันไม่สำเร็จในตอนนั้น ณ ตอนนี้เลยมีความพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกดดันนายปดิพัทธ์ ถ้าไล่เรียงไทม์ไลน์ดี ๆ ก่อนที่จะมีประเด็น ในเรื่องว่านายปดิพัทธ์ จะย้ายหรือไม่ย้ายพรรค ก็มีความพยายามในการกดดันมาบ้างแล้ว” แกนนำพรรค ก.ก. ระบุ

แกนนำพรรค ก.ก. ระบุด้วยว่า เหตุผลหนึ่ง ที่พรรค ก.ก. อาจตัดสินใจ ไม่ให้นายปดิพัทธ์ ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็เพื่อจะขวางแผนนี้ของพรรครัฐบาล เพราะสมัยก่อนไม่เคยมีการกำหนดว่า รองประธานสภาฯ จะต้องเป็นฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นเหมือนในยุคนี้ ดังนั้นทางออกของพรรค ก.ก.เรื่องตำแหน่งรองประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้านที่จะต้องเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้คือต้องทำตามกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ แม้พรรค ก.ก.จะไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ 

สำหรับรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 ระบุว่า ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องเป็น สส.ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส.มากที่สุด และสมาชิกไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ