มาตามนัด “พิชิต” ส่งทีมทนาย ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน

มาตามนัด “พิชิต” ส่งทีมทนาย ฟ้อง  “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน

“พิชิต” ส่งทนายฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท ต่อศาลอาญา เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน หลัง ให้ข้อมูลผิดๆ ต่อสังคม เหมือนแกล้งไม่เข้าใจข้อเท็จจริง ชี้ การแสดงความเห็นต้องเคารพสิทธิ คำนึงถึงผลกระทบด้วย

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ผู้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน พร้อมด้วยนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ เข้ายื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้รับมอบอำนาจของนายพิชิต ยื่นฟ้องและดำเนินคดีกับนายสมชัย โพสต์ข้อความเกี่ยวกับนายพิชิต หลังมีกระแสข่าวมีรายชื่อจะได้รับการเสนอให้เป็นรัฐมนตรี เมื่อนายพิชิต ขอถอนตัว นายสมชัย ยังคงให้ข้อมูลต่อสังคมแบบผิดๆ เหมือนแกล้งไม่เข้าใจข้อเท็จจริง ทั้งที่นายสมชัย รู้ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายนายพิชิต เคยถูกศาลมีคำสั่งลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาลเป็นอย่างดี นายพิชิต ไม่ได้ต้องการค้าความหรือจะไม่รับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องอดีตของตนเอง แต่การแสดงความเห็นใดๆ ต้องเคารพสิทธิและคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วย โดยการแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิของกันและกัน แต่กรณีนายสมชัย ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและมีเจตนากลั่นแกล้งใส่ความให้เกิดความเสียหาย นายพิชิต จึงต้องใช้สิทธิตามกฎหมายในการป้องกันสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง

นายโชคชัย ได้สรุปประเด็นในคำฟ้องว่า นายพิชิต ได้เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่เป็นการติดสินบนศาล ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 4599/2551 ลงวันที่ 25 มิถุนายน2551 ลงโทษจำคุกนายพิชิต ฐานละเมิดอำนาจศาล ข้อเท็จจริงเป็นยุติว่า นายพิชิต มิใช่เป็นผู้นำถุงเงินไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ศาลแต่อย่างใด นายพิชิต ไม่มีโอกาสในการอุทธรณ์คำสั่งนายพิชิต ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครสส. หรือการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีโดยเมื่อการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 3 ก.ค. 54 นายพิชิต ก็ได้รับเลือกเป็นสส.บัญชีรายชื่อ นายสมชัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คตนเองเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 66 ระบุชัดว่า คดีที่นายพิชิต ถูกลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล มิใช่เป็นเรื่องของการให้สินบน แต่นายสมชัย ยังให้สัมภาษณ์โดยใช้คำว่าติดสินบนไปเชื่อมโยงกับคดีที่นายพิชิต ถูกลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่านายพิชิต กระทำความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงานซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง จึงเห็นถึงเจตนาของนายสมชัยว่าต้องการกลั่นแกล้งใส่ความนายพิชิต ให้เกิดความเสียหาย จึงได้มีการขอเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาท