"สมชัย" มอง "นายกฯ"​ มีปัญหาตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็น ทปษ.

"สมชัย" มอง "นายกฯ"​ มีปัญหาตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็น ทปษ.

"สมชัย" ชี้ "นายกฯ" ต้องรับผิดชอบ หลังตั้ง "พิชิต" นั่ง ที่ปรึกษานายกฯ หากพบการกระทำผิด พร้อมให้โอกาสทำงาน แนะยึดการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลงนามตั้ง 9 ที่ปรึกษาของนายกฯ โดยพบว่ามีชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความที่ถูกศาลสั่งให้จำคุกข้อหาละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2ล้านบาท ร่วมเป็นทีมที่ปรึกษาด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่นายพิชิต แต่ปัญหาอยู่ที่นายกฯ  ที่แต่งตั้งบุคคลที่เป็นปัญหา มีประวัติด่างพร้อยร่วมทำงาน อย่างไรก็ดีต้องให้ความเป็นธรรมกับนายพิชิตด้วยว่าไม่ใช่ว่ากระทำผิดในอดีตแล้วจะถูกจำกัดไม่ให้ทำงานอะไรได้ในปัจจุบัน เมื่อได้รับโอกาสในการทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และมีผู้ให้โอกาส ต้องประเมินถึงการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายกฯ แต่งตั้งบุคคลที่เคยเป็นปัญหา และสังคมเคลือบแคลงสงสัย ถือเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ  หากผู้นั้นได้ทำงาน และทำการใดที่ไม่เหมาะสม ติดสินบนเพื่อประโยชน์ตนเอง เพื่อพวกพ้อง นายกฯ ต้องทบทวนการแต่งตั้งบุคคลนั้นเป็นที่ปรึกษา

“ต้องจับตาว่าบุคคลที่เคยมีประวัติเคลือบแคลงทำหน้าที่อะไร และได้ใช้อำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษากับนายกฯ ไปในทางที่ถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ หากเขาทำหน้าที่ไม่เหมาะสมมนายกฯต้องทบทวนให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้เชื่อว่าสังคมจับตาการเข้ามาทำหน้าที่ว่าจะมีบทบาทมากน้อยแค่ไหน” นายสมชัย กล่าว