"เศรษฐา" รับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ถก "ชัชชาติ" ทำงานแบบพี่น้อง ขับเคลื่อน กทม.

"เศรษฐา" รับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ถก "ชัชชาติ" ทำงานแบบพี่น้อง ขับเคลื่อน กทม.

"ชัชชาติ" เข้าทำเนียบฯ หารือ "นายกฯ" ตั้งคกก.ชุดเล็ก ประสานหน่วยงานขับเคลื่อน กทม. ใช้งบฯ น้อย ชี้ เรื่องที่อยู่อาศัยคนจนสำคัญ ดัน เทศกาลฤดูหนาว ในปฏิทินโลก "เศรษฐา" รับ ไม่นึกไม่ฝันจะมีวันนี้ ลั่น พร้อมหนุนภารกิจให้ลุล่วง ทำงานแบบพี่น้อง

ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงการตั้งคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร  

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้บรรยากาศสบายๆ อยากจะเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง เวลามีการพูดคุยกันจะได้เป็นกันเอง เชื่อว่าวิธีอย่างนี้เป็นวิธีการที่เราสามารถพูดคุยกันได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องมีองคาพยพใหญ่ กรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่ใหญ่ 1ใน 3 ของจีดีพีของประเทศอยู่ที่นี่ พี่น้องประชาชนทั้งประเทศมีความคาดหวังเรื่องรายได้จากการท่องเที่ยว เรื่องฝุ่น เรื่องปัญหารถติดเรื่องการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลือง กรุงเทพฯ เป็นที่หมายตาของทุกๆท่าน ทั้งนี้ ตนกับนายชัชชาติ รู้จักกันมานาน เราก็คุยกันตั้งแต่ก่อนโควิด 

\"เศรษฐา\" รับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ถก \"ชัชชาติ\" ทำงานแบบพี่น้อง ขับเคลื่อน กทม.

นายเศรษฐา กล่าวว่า จำได้นายชัชชาติมาหาตนที่ทำงานเก่า ตนก็ยังบอกว่าท่านน่าจะสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีไปเลย ไม่ต้องผู้ว่าฯหรอก ท่านยังบอกว่าขอเป็นผู้ว่าฯดีกว่า และให้ตนมาเป็นนายกฯ แทน เราจะได้ทำงานร่วมกันเหมือนพี่ๆน้องๆ มานั่งคุยกันอย่างสบายๆ วันนั้นจริงๆก็ไม่นึกไม่ฝันจะมีบรรยากาศอย่างวันนี้ ที่เรามานั่งคุยกันอย่างพี่ๆน้องๆได้ พอตนเข้ารับตำแหน่งอาทิตย์ที่ผ่านมา หนึ่งในบุคคลสำคัญที่คิดถึงคนแรกคือนายชัชชาติ ท่านมาด้วยฉันทามติที่ท่วมท้น 1.4 ล้านคะแนน ถือว่าสูงมากในประวัติศาสตร์ และถือว่าเป็นภารกิจแรกๆที่ตนอยากจะสนับสนุนนายชัชชาติให้ทำงานลุล่วงไปด้วยดี เพราะกรุงเทพฯ เป็นภาคส่วนที่สำคัญมากของการขับเคลื่อนประเทศ ปัญหาต่างๆ มีเยอะมาก  

\"เศรษฐา\" รับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ถก \"ชัชชาติ\" ทำงานแบบพี่น้อง ขับเคลื่อน กทม.

นายเศรษฐา กล่าวว่า การมานั่งคุยตรงนี้เกิดจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตนรับประทานอาหารกลางวันแบบเป็นกันเองกับผู้ว่าฯและ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทยดำริกันว่าจะตั้งคณะกรรมการชุดเล็กขึ้นมาประมาณ 6-7 คน เท่านั้น ในการขับเคลื่อนกรุงเทพฯโดยการใช้นโยบายเป็นหลัก ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณคงมีน้อยมาก หน้าที่รัฐบาลคือสนับสนุนผู้ว่าฯชัชชาติให้แก้ไขปัญหา อย่างน้อยๆ อะไรทำได้ก็ทำก่อน โดยที่อาจจะใช้งบประมาณน้อยหรือไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเลย หนักไปในเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วยงานราชการที่ขึ้นตรงอยู่กับตน ซึ่งให้ท่านเหล่านั้นมาซัพพอร์ตผู้ว่าฯชัชชาติ ทั้งเรื่องการจราจร อาชญากรรม หรือเรื่องรถติด ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่มาก ซึ่งสามารถบรรเทาลงไปได้ ตนใช้คำว่าบรรเทาลงไปได้จากการประสานงานที่ดีกว่า ฉะนั้น ผู้ว่าฯเองก็มีพูดคุยเสนอและมีคณะกรรมการที่เราพูดคุยกัน หน้าที่ผมคือสนับสนุนผู้ว่าให้ทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่น่าอยู่ 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ทำงานมา 1 ปี พบว่าปัญหาของกรุงเทพฯ ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากการประสานของหน่วยงาน เพราะกทม.มีอำนาจค่อนข้างจำกัด เพราะฉะนั้นถ้าหากเรามีการประสานงานที่เข้มข้นและมีทิศทางที่ชัดเจนจากฝ่ายบริหาร ปัญหาหลายๆ ที่เจอก็จะบรรเทาไปได้มาก

 

"จึงขอกราบเรียนนายกฯ ว่า อยากให้มีคณะกรรมการที่เป็นคณะทำงานเพียงไม่กี่คน ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น รมว.มหาดไทย รมว.คมนาคม ตำรวจ นายกฯ และเลขาธิการนายกฯ และผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นกลุ่มทำงานโดยไม่เน้นเมกะโปรเจ็คไม่เน้นเรื่องการลงทุน แต่เน้นเรื่องการผลักดันสิ่งที่เป็นข้อปัญหาติดขัดต่างๆ" นายชัชชาติ กล่าว  

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในส่วนการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ต้องทำไปอีกส่วนหนึ่ง อาจจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องระยะยาวที่ต้องดำเนินการ แต่ปัญหาเร่งด่วนเรื่องการประสานงานก็จะทำโดยคณะทำงานชุดนี้ ตนได้เรียนนายกฯ ไปแล้วว่า คณะทำงานจะต้องไม่เกินพิซซ่า2 ถาด อย่าให้เยอะ เพราะถ้าคณะทำงานเยอะแล้วมันไม่จบ ขอให้เป็นเรื่องสั้นๆ ทานข้าวกัน คุยกัน และอัปเดตข้อมูลซึ่งกันและกัน ซึ่งนายกฯ ก็เร็วและเห็นด้วย ตนเห็นว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี

 

"จึงอยากเสนอกับนายกฯ ว่า เรื่องที่อยู่อาศัย ถือเป็นเรื่องสำคัญกับคนที่มีความยากลำบากปัญหาปัจจุบันคือคนจนไม่มีที่ดิน หาบเร่แผงลอย ต้องมาอาศัยฟุตบาททางเท้า เนื่องจากไม่มีที่ทำกิน แต่หากทางภาครัฐนำพื้นที่ของตนเอง เช่น ใต้ทางด่วน พื้นที่หน่วยราชการที่อาจสามารถแบ่งปันให้ประชาชนทำมาหากินได้ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แค่การแบ่งปันพื้นที่ก็จะสามารถบรรเทาปัญหาเศษฐกิจของประชาชนได้" นาจชัชชาติ กล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า อีกแนวคิดคือ เรื่องการท่องเที่ยว ปัญหาที่เราเจอและทุกคนพูดถึงคือ เรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว การโกงนักท่องเที่ยว ทั้งรถตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ ไกด์ผี ที่สร้างความไม่สบายใจกับนักท่องเที่ยว ซึ่งกทม.แก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายตำรวจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถ้าเราสามารถร่วมมือกันได้อย่างบูรณาการก็จะเป็นตัวแก้ปัญหาได้ดี  

นายชัชชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีแนวคิดจัดเทศกาลฤดูหนาว ช่วงปลายเดือนธ.ค.โดยจะขอทุกภาคส่วนมาร่วมมือกัน ก็จะทำให้กทม.มีเทศกาลฤดูหนาวอย่างยิ่งใหญ่เหมือนที่เคยมา และอยู่ในปฏิทินโลก ทุกคนจะเดินทางมาท่องเที่ยว รายได้ก็จะลงไปถึงรากหญ้า สร้างความเชื่อมั่นให้เราดีขึ้นได้ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหา ฝุ่น PM 2.5 การควบคุมการเผาขยะ การควบคุมการใช้รถยนต์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในนโยบายอยู่แล้วก็จะเดินหน้าต่อ 

\"เศรษฐา\" รับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ ถก \"ชัชชาติ\" ทำงานแบบพี่น้อง ขับเคลื่อน กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวกทม.บ่นกันมากคือเรื่องของสายสื่อสารที่เลอเทอะ รกรุงรัง ซึ่งกทม. ทำเองได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) การไฟฟ้านครหลวง ซึ่งกทม.เองมีอำนาจแค่การขอความร่วมมือ แต่ถ้ามีเชิงนโยบายที่ชัดเจน ก็จะสามารถผลักดันได้เร็วขึ้น ซึ่งหากมีคณะกรรมการชุดนี้ ก็จะเป็นชุดที่สามารถแก้ปัญหาเร่งด่วนของ กทม.ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเราไม่ได้พูดถึงงบประมาณ แต่อยากให้มีการประสานงานและเป้าหมายรวมกัน ก็จะสามารถเห็นภาพได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม 

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวในช่วงท้ายว่า ตนเห็นด้วยกับสิ่งที่นายชัชชาติ พูดและเสนอมา หน้าที่ตนสนับสนุนน้องชายที่ดูแลภาคส่วนที่ใหญ่ของกรุงเทพฯและจะช่วยสั่งการในหน่วยงานที่ผู้ว่าฯไม่มีอำนาจสั่งการโดยตรง ก็จะสั่งการผ่านคณะทำงานเล็กๆของเรา ถ้าเป็นชุดใหญ่ก็จะเป็นนายอนุทิน จะเป็นเรื่องการไฟฟ้าก็ทำได้หลายอย่าง ขณะที่กระทรวงคมนาคมก็มีเรื่องรถเมล์รถไฟฟ้า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็เป็นเรื่องการจราจรความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว สกัดการโกงกิน วันนี้ที่เราพูดคุยกันก็จะมีคณะกรรมการเกิดขึ้น และจะมีการนำเสนอผลงานและขั้นตอนการทำงานต่างๆให้กับสื่อมวลชนฟังอย่างต่อเนื่อง วันนี้เป็นเพียงการมาพูดคุยกันและแจ้งให้ทราบเฉยๆ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวร่วมกันนายกฯได้ยืนคู่กับนายชัชชาติ ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ พร้อมกับชนกำปั้นกัน และนายกฯได้เอามือโอบไหล่นายชัชชาติ อย่างอารมณ์ดี 

เมื่อถามว่าจะทำงานในลักษณะพี่น้องหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ ก่อนจบการแถลงข่าวเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่แประชุมสมัชชาสหประชาชาติ