'ก้าวไกล' เตรียม เลือกหัวหน้าพรรค - กก.บห.ชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้ หลัง 'พิธา' ลาออก

'ก้าวไกล' เตรียม เลือกหัวหน้าพรรค - กก.บห.ชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้ หลัง 'พิธา' ลาออก

'ชัยธวัช'เผย 23 ก.ย. ประชุมวิสามัญพรรค เลือก กก.บห.ชุดใหม่ ชี้ ตำแหน่ง 'หมออ๋อง' รอหารือ ปมข่าวลือขับออกจากพรรค รักษาเก้าอี้รองประธานสภา 1

15 ก.ย.2566 เวลา 13.10 น.ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ซึ่งหลังจากนี้จะพิจารณาหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคอย่างไรนั้น 

นายชัยธวัช เปิดเผยว่า วันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค โดยวาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าสำหรับสถานะของนายปดิพัทธ์สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1  ซึ่งพรรคก้าวไกลชัดเจนแล้วว่าจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย ซึ่งทางนายปดิพัทธ์ จะถูกขับออกจากพรรคหรือไม่หรือจะให้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา นายชัยธวัช กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เมื่อมีกรรมการบริหารชุดใหม่คงจะมีการหารือกับนายปดิพัทธ์อีกรอบ 

ซึ่งชัดเจนว่าตอนนี้พรรคก้าวไกล คิดว่าเพื่อให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพ เราควรมีสถานะพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายขาหลัก เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการทำงานของฝ่ายค้าน 

ส่วนจะควบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานอันดับ 1 นั้น นายชัยธวัชชัย ชี้ว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยระหว่างกรรมการบริหารชุดใหม่กับนายปดิพัทธ์อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น หลังจากที่มีการประชุมวิสามัญ วันที่ 23 ก.ย. ไม่ได้กรรมการบริหารชุดใหม่ก็จะมีความชัดเจนขึ้น


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทิศทางของนายพิธาหลังจากนี้ จะไปอยู่ในตำแหน่งไหนและมีหน้าที่อะไร นายชัยธวัช ระบุว่า ต้องรอหลังจากมีกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งจะมีการจัดวางว่านายพิธาจะอยู่ตำแหน่งใด ทั้งนี้ทั้งนั้น นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำกองทัพอยู่แล้วแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

เมื่อถามต่อว่า หากอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่านายพิธาไม่มีความผิดและคืนสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ให้ แปลว่านายพิธาจะไม่ได้ตำดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ตนคิดว่า ผู้นำชุดใหม่ของพรรคก็พร้อมเมื่อนายพิธากลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ก็พร้อมเปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นผู้นำพรรค ส่วนความชัดเจนต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ส่วนสเปกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ต้องรอในที่ประชุมวิสามัญเป็นผู้พิจารณา ส่วนการวางตัวว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยัง ขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ ซึ่งมีความคิดเห็นที่หลากหลาย

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากในที่ประชุมให้ นายชัยธวัช ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ท่านพร้อมทำหน้าที่อยู่หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ค่อยว่ากัน ส่วนตัวยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ (หัวเราะ) ส่วนว่าใครเหมาะกับกรรมการบริหารพรรคไว้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ 

ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่านายพิธาไม่ผิดแล้ว ทุกองค์ขาพยศในพรรค ยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว นายชัยธวัช เผยว่า ก่อนหน้านี้นายพิธาระบุว่า พรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านให้ได้สมบูรณ์ และผู้นำฝ่ายค้านควรจะมาจากพพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นความชัดเจน และเป็นเหตุผลที่นายพิธาตัดสินใจสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนรองประธานสภาตนยืนยันว่าต้องรอกรรมการบริหารชุดใหม่พูดคุยกัน

นายชัยธวัช เผยอีกว่า ทั้งนี้เราก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดก็พรรคก้าวไกลในขณะนี้ ในส่วนตัวของตน นับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันด้วยตนเองว่าไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล 

อย่างไรก็ตามตอนเชื่อว่าหุ้น itv ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่รอระยะเวลาที่นายพิธาจะกลับมาทำหน้าที่ส.สได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ส่วนกรณีที่นายพิธาโพสต์ประกาศลาออกได้หารือกับทางพรรคหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการหารือกันแล้ว 

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ย้ำว่า หากศาลตัดสินหุ้น itv ของนายพิธาว่าไม่ผิด ก็เป็นไปได้ที่นายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำของพรรคฝ่ายค้าน