ศาลอุทธรณ์แก้ลดโทษ 'สมบัติ' คดี ม.112 เหลือ 4 ปี ทนายยื่น 6 แสนขอประกัน

ศาลอุทธรณ์แก้ลดโทษ 'สมบัติ' คดี ม.112 เหลือ 4 ปี ทนายยื่น 6 แสนขอประกัน

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษ 'สมบัติ ทองย้อย' อดีตการ์ดเสื้อแดง คดี ม.112 เหลือ 4 ปี ด้านทนายยื่น 6 แสน ขอประกัน ลุ้นศาลฎีกาไฟเขียว

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ ฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3)

คดีสืบเนื่องจาก นายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับ นายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่า ข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง

คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.65 ว่า จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันฯ กับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 ปี โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ พร้อมทนายความ 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าได้รับทราบจากทีมทนายความ ที่ทำคดีนี้ว่า คดีนี้เดิมศาลชั้นต้น ลงโทษจำคุกกรรมละ 3 ปี 2 กรรม รวมเป็น 6 ปี เเต่วันนี้ศาลอุทธรณ์ ลดโทษให้ เพราะเห็นว่าจำเลย ให้การเป็นประโยชน์

เนื่องจากทางทนายความ ยื่นอุทธรณ์ไปว่า ตัวจำเลยรับว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง ต้องได้ประโยชน์ในส่วนนี้ ที่ให้การเป็นประโยชน์ เเต่ศาลอุทธรณ์ก็ยังเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดจริง ที่ได้โพสต์ข้อความถึงสถาบันฯ ทางทนายความ ก็ได้ยื่นประกันตัวต่อระหว่างฎีกา

ขณะนี้ศาลอุทธรณ์ ส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณาอยู่ โดยระหว่างนี้ ตัวจำเลยจะต้องถูกควบคุม จนกว่าจะมีคำสั่งของศาลฎีกาลงมาว่า จะให้ประกันหรือไม่ ซึ่งทนายความได้เพิ่มหลักทรัพย์ ไปอีก 3 เเสนบาท รวมเป็นยื่นหลักทรัพย์ไป 6 เเสนบาท