เลขา ป.ป.ท.ลั่นเกมจบแล้ว! ลุยสอบขบวนการฮั้วประมูล กลุ่มธุรกิจ ‘กำนันนก’

เลขา ป.ป.ท.ลั่นเกมจบแล้ว! ลุยสอบขบวนการฮั้วประมูล กลุ่มธุรกิจ ‘กำนันนก’

วันนี้เกมจบแล้ว! ป.ป.ท.บูรณาการร่วม ป.ป.ช.-ปปง.-กรมสรรพากร ลุยสอบขบวนการ ‘ฮั้วประมูล’ เครือข่ายธุรกิจ ‘กำนันนก’ ลั่นคนใหญ่คนโตที่นับถือเกมแล้ว บี้รีบสารภาพให้สิ้นใส้ หลักฐานสาวถึงใครเตรียมรับโทษ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงการปฏิบัติการภายใต้การบูรณาการหลายหน่วยงาน มีทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รวมไปถึงกรมสรรพากร ในการร่วมกันตรวจค้นหาพยานหลักฐาน เอกสารสำคัญ เป็นเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้าง เอกสารการฮั้วประมูล ของเครือข่าย ‘กำนันนก’ หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย 

นายภูมิวิศาล กล่าวว่า โดยหลังจากนี้จะนำหลักฐานที่ได้จากการตรวจค้นทั้งหมดไปตรวจสอบและประมวลผล ซึ่งเชื่อได้ว่าถ้าเอาหลักฐานทั้งหมดมาประมวลผลแล้วนั้นจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น จะได้ทราบว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งเชื่อได้ว่า กำนันนก ไม่ได้ลงมือเพียงลำพัง ต้องมีคนคอยสนับสนุน 

นายภูมิวิศาล กล่าวอีกว่า การตรวจค้น 4 จุด แต่ละจุดมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบผู้เกี่ยวข้องอีกหลายภาคส่วน วันนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้มีส่วนกระทำความผิดทุกราย แม้แต่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการฮั้วประมูลนั้น ผู้ตรวจรับงานปล่อยผ่านได้อย่างไร และยังพบพยานหลักฐานสำคัญที่บอกได้ว่า เป็นการทำเป็นขบวนการไม่ใช่การทำคนเดียว แต่วันนี้ไม่เจอตัวการสำคัญ เจอเพียงคนงานที่มาทำงานปกติ ทั้งหมดให้ความร่วมมือดี โดยให้ทางกรมสรรพากร มาตรวจสอบภาษีด้วยว่าบริษัทนี้มีการจ่ายภาษีที่ถูกต้องหรือไม่ 

“วันนี้เกมมันจบลงแล้ว คนใหญ่คนโตที่นับถือเกมแล้ว ให้คนที่เกี่ยวข้องเข้ามารับสารภาพเสียดีกว่า ถ้าตรวจสอบความผิดไปถึงใครก็เตรียมรับผิด” นายภูมิวิศาล กล่าว