กกต.ตรวจชื่อ ปชช.ชงคำถามประชามติร่าง รธน.แล้ว แต่ส่งไม่ทันถก ครม.นัดแรก

กกต.ตรวจชื่อ ปชช.ชงคำถามประชามติร่าง รธน.แล้ว แต่ส่งไม่ทันถก ครม.นัดแรก

อัปเดต! กกต.ตรวจรายชื่อประชาชน-กลุ่มไอลอว์ ที่ชงคำถามทำประชามติร่าง รธน.ใหม่ ให้มี สสร.จากการเลือกตั้ง 100% เสร็จแล้ว กำลังเร่งส่ง ครม.ดำเนินการ คาดไม่ทันประชุมนัดแรก

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และเครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำรายชื่อประชาชน 212,139 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มายื่นต่อ กกต.เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการไอลอว์ ให้สัมภาษณ์ว่า คาดหวังว่า กกต.จะตรวจสอบรายชื่อได้เสร็จโดยเร็วก่อน 30 วัน ที่กฎหมายกำหนด และส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในการประชุมนัดแรกของรัฐบาลใหม่นั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบรายละเอียดในหนังสือการเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงและจำนวนรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าชื่อ โดยครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดคือไม่น้อยกว่า 5 หมื่นรายชื่อ และอยู่ระหว่างเตรียมจัดส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.

โดยเลขาธิการ กกต.ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดส่งโดยเร็ว แต่คงไม่ทันการประชุม ครม.นัดแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ย.ตามที่ผู้ยื่นต้องการ

ทั้งนี้ขั้นตอนที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2564 กำหนดไว้ หลังสำนักงานเลขาธิการ ครม.ได้รับเอกสารและข้อมูลจากสำนักงาน กกต.แล้ว จะมอบให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบการเข้าชื่อของผู้มีสิทธิเข้าชื่อ หากพบว่าไม่ถูกต้องจะหักออก และถ้ายังเหลือจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนดก็จะเสนอต่อ ครม.ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำความเห็น วิเคราะห์ผลกระทบในเรื่องที่จะเสนอ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียง แต่หากผู้มีสิทธิเข้าชื่อไม่ครบจำนวนที่กฎหมายกำหนด สำนักงานเลขาธิการ ครม.ก็จะยุติการเสนอเรื่องต่อ ครม.และแจ้งผู้แทนผู้มีสิทธิเข้าชื่อทราบพร้อมส่งเรื่องคืน