เหมือนรูทีน! กกต.พร้อมตรวจชื่อไอลอว์ชงทำประชามติ รธน. ยันทันตามกรอบเวลา

เหมือนรูทีน! กกต.พร้อมตรวจชื่อไอลอว์ชงทำประชามติ รธน. ยันทันตามกรอบเวลา

เลขา กกต.พร้อมตรวจสอบรายชื่อ จัดทำประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 'ไอลอว์' ยันทันตามกรอบกฎหมาย รับเหมือนงานรูทีน จ่อถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66 

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องมายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อว่า มีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการเราก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อยก็ไม่นาน ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นาน แม้จะมีถึง 200,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด

"เรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว.หรือการทำประชามติ เหมือนเป็นงานรูทีน ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการไป เรามีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด" นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวด้วยว่า การบริหารจัดการง่ายกว่าการเลือกตั้ง โดยการทำประชามติ กกต.ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ต้องรอจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาใช้กับการทำประชามติและการเลือกตั้งวุฒิสภา