ขีดเส้น 15 วันฟันวินัย 25 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยงกำนันนก เหตุยิงสารวัตรทางหลวง

ขีดเส้น 15 วันฟันวินัย 25 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยงกำนันนก เหตุยิงสารวัตรทางหลวง

'พล.ต.อ วิสนุ' สั่งตัังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เอาผิด 25 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยงกำนันนก เหตุยิงสารวัตรทางหลวง ต้องเสร็จภายใน 15 วัน 

วันที่ 11 ก.ย 66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ วิสนุ ปราสาททองโอสถ  จเรตำรวจแห่งชาติ  ได้มีหนังสือคำสั่ง ให้
พล.ต.ท.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุทฒิ จเรตำรวจ (สบ 8 ) (หัวหน้าจเรตำรวจ)
มีคำสั่งสำนักงานจเรตำรวจ ที่ 166/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย จเรตำรวจแห่งชาติ มีบันทึกสั่ง ลงวันที่ 11 กันยายน 2577 ท้ายหนังสือ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ 0001/(ผบ)/167 ลงวันที่ 8 กันยายน 2566 
ให้ จเรตำรวจ (สบ 8 ) (หัวหน้าจเรตำรวจ)ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จริง กรณี เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 21.30 น. นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ได้จัดงานเลี้ยงที่ บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ 2 ตำบล ตาก้อง อำเภอ เมืองนครปฐม จังหวัด นครปฐมและได้ชักชวนบุคคลที่รู้จักและเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมรับประทานอาหารโดยจัดโต๊ะนั่งรับประทานอาหารที่บริเวณหน้าบ้าน

ต่อมา นายธนัญชัย หรือหน่อง ท่าผา ได้ใช้อาวุธปืนยิง พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เสียชีวิต และ พันตำรวจโท วศิน พันปี รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้รับบาดเจ็บ แล้วหลบหนีไป ซึ่งปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์และสื่อต่างๆ ว่าขณะเกิดเหตุ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ใน เหตุการณ์ด้วย จำนวน 25 นาย จึงเป็นกรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือกล่าวหาว่าข้าราชการตำรวจ 25 นาย ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ อาจกระทำผิดวินัยและกระทำผิดในทางอาญา โดยปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐาน ไม่แจ้งเหตุให้พนักงานสอบสวนมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุโดยเร็ว และไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือคำสั่งของทางราชการอีกหลายกรณี
เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเป็นเรื่องที่ประชาชนและสื่อทุกแขนงให้ความสนใจ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภา รวดเร็วละเอียดครบถ้วน มีความโปร่งใส และเกิดความเป็นธรรม จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบด้วยข้าราชการตำรวจ ดังนี้

1) พลตำรวจตรี วีรพล เจริญศิริ รองจเรตำรวจ (สบ 7 )เป็นประธานกรรมการ
(2) พลตำรวจตรี ศราวุธ จิตต์ระเบียบ ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 9 สำนักงานจเรตำรวจเป็นรองประธานกรรมการ (3) พลตำรวจตรี พงษ์ศักดิ์ ชูนาค ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 7 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นรองประธานกรรมการ(4 ) พันตำรวจเอก บุญส่ง หนูรัตน์รองผู้บังคับการกองตรวจราชการ 9 สำนักงานจเรตำรวจเป็นกรรมการ (5) พันตำรวจเอก ชัชวาลย์ ทิพย์พิชัยเป็นกรรมการ
รองผู้บังคับการกองตรวจราชการ  1 สำนักงานจเรตำรวจเป็นกรรมการ
6) พันตำรวจเอก หญิง ศรีสกุล เจริญศรี
รองผู้บังคับการกองตรวจราชการ 7 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการ (7) พันตำรวจเอก รณชัย เมฆชัย ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 7 สำนักงานจเรตำรวจ
เป็นกรรมการเป็นกรรมการ(8) พันตำรวจเอก นิพนธ์  จันทร์สุมาวงศ์ ผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 7 เป็นกรรมการ (9) พันตำรวจเอก กฤศณัฏฐ์ ธนศุภณัฏฐ์ ผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1กองตรวจราชการ 9 เป็นกรรมการ (10) พันตำรวจเอก สุทธิพล แสงบุญ ผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 1 เป็นกรรมการ
11) พันตำรวจโท อภินันท์ ฤกษนันทน์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 1 เป็นกรรมการ(12)พันตำรวจตรี ไพศาล เวียงอินทร์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1กองตรวจราชการ 1 เป็นกรรมการ(13) ว่าที่ พันตำรวจตรี สามพาร บุญนาโพธิ์   สารวัตร ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 2 กองตรวจราชการ 7 เป็นกรรมการ(14) พันตำรวจตรี ภาสกร เกียรติไพบูลย์  สารวัตร ฝ้ายสืบสวนและตรวจราชการ 3 กองตรวจราชการ 9
เป็นกรรมการ(15) พันตำรวจโท ธนัชธรรม์ ศิริวาลย์ สารวัตร ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 9 เป็นกรรมการ/ผู้ช่วยเลขานุการ(16) พันตำรวจตรี กิตติศักดิ์ เที่ยงทัน สารวัตร ฝ้ายสืบสวนและตรวจราชการ 2 กองตรวจราชการ 9เป็นกรรมการ/ผู้ช่วยเลขานุการ 
  ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยถือปฏิบัติตามระเบียบ หลักกณฑ์ และแนวทางตามหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 0033/151 ลงวันที่
21 เมษายน 2565 เรื่อง แนวทางและขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเรื่องร้องเรียนข้าราชการตำรวจพนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันรับทราบคำสั่งพร้อมมีความเห็นเสนอรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป