'สุทิน' ขอลุยงาน 'กลาโหม' หากพบปัญหา ค่อยพึ่ง 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'  

'สุทิน' ขอลุยงาน 'กลาโหม' หากพบปัญหา ค่อยพึ่ง 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'  

'สุรชาติ' พร้อมให้คำปรึกษา แต่ไม่ขอรับตำแหน่งช่วยงาน 'กลาโหม' ด้าน 'สุทิน' ชี้หากทำงานไปสักระยะพบปัญหาหารือ 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'  

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์อาวุโส ว่า ได้ฟังข้อแนะนำเสนอแนะอย่างที่อาจารย์สุรชาติเคยเขียนหนังสือเป็นบทความ และเคยเสนอแนะผ่านสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นประโยชน์มาก

เมื่อถามว่าได้มีการทาบทามอาจารย์สุรชาติมาเป็นที่ปรึกษาในกระทรวงกลาโหมหรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า อาจารย์สุรชาติขอพักผ่อนมากกว่า ซึ่งยินดีให้คำแนะนำตลอด แต่ขอไม่รับตำแหน่ง 

เมื่อถามถึงการปฎิรูปกองทัพที่อาจารย์สุรชาติเคยให้ความเห็นจะถูกนำมาเป็นแนวทางในการทำงานหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า  ก็นำมา มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์มาก ประกอบกับความเห็นของฝ่ายทหารที่ตนไปเดินสายพูดคุยนำมาประกอบกันจะเป็นแนวทางที่ดี 

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลในส่วนของกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแค่ไหนเนื่องจากพรรคก้าวไกลมีการเพ่งเล็งมาที่จะอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 กันยายน) ตนจะไปเข้าคลาสนั่งฟังนิสิตปริญญาเอกที่ศึกษาเรื่องความมั่นคง น่าจะได้ประโยชน์อีกมุมหนึ่ง


เมื่อถามถึงกรณีมีประชาชนจากภาคใต้เดินทางมาเข้าพบ รวมไปถึง พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร  สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารร่วมรุ่นกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มาหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ตนยังไม่ทราบ ท่านคงมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า คงอยากมาแนะนำให้ข้อคิด

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะไปหารือกับพลเอกประยุทธ์หรือไม่  นายสุทิน ระบุว่า คงทำงานไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะหาเวลา ตนไปพบคนจำนวนมาก ตอนนี้ต้องเป็นเวลาของการไปทำงานแล้ว หากทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้วมีปัญหาก็อาจจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่ายที่เคยมีประสบการณ์ในกองทัพรวมถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทุกคน

เมื่อถามถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือจะมีการเปิดข้อมูลในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเลยหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ขอให้รอดูในวันแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 11-12  กันยายนนี้ หากมีผู้ซักถามก็อาจจะพูด 

เมื่อถามถึงการเข้าพบกับพลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แนวทางการดำเนินกองทัพสมัยใหม่มีความชัดเจนหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า  “ก็ชัดเจนนะ  แล้วก็ชัดเจนที่สุดก็คือ เขาก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลงถ้าหากจะมี ก็พร้อม ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าเป็นการพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดีมีประสิทธิภาพ ก็ไม่ขัดข้อง โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี  เขาก็ตกลง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการในฝ่ายโครงสร้าง องค์กรและยุทธศาสตร์ แต่เรื่องยุทธการ ตนจะไม่ยุ่งอยู่แล้ว  แต่ว่าเรื่องโครงสร้างองค์กรทุกคนก็ไม่ขัดข้อง “

เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 กันยายนนี้จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมืองได้ทาบทามใครไว้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ก็มีหลายคนเสนอ ก็ดูสัปดาห์หน้าหากลงตัวก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่หากยังไม่ลงตัวก็อาจไม่เกินสัปดาห์หนึ่ง เพราะจะรีบทำงาน พร้อมระบุว่า  พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมได้เข้ามาช่วยทำงานแล้วและยังมีอีกหลายท่าน