"พิเชษฐ์" จ่อโยน "กมธ." เลือกปธ.กันเอง หาก "พรรค" ไร้ข้อยุติโควตาปธ.กมธ.

"พิเชษฐ์" จ่อโยน "กมธ." เลือกปธ.กันเอง หาก "พรรค" ไร้ข้อยุติโควตาปธ.กมธ.

"พิเชษฐ์" เผยหลังแถลงนโยบายรัฐบาล จ่อเรียก พรรคการเมืองหารือโควตาปธ.กมธ.อีกครั้ง หากตกลงกันไม่ได้ โยนให้ "กมธ.แต่ละคณะ" ลงมติเลือกกันเอง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ให้สัมภาษ์ถึงการจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ที่ให้พรรคการเมืองหารือเพื่อให้ข้อยุติร่วมกัน ก่อนจะนำมาพิจารณาในที่ประชุมรอบที่ 3 ว่า สัปดาห์หน้า หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตนจะตักเตือนให้พรรคการเมืองเร่งดำเนินการ หากคุยกันไม่รู้เรื่อง ตนจะนัดประชุมเพื่อขอให้ใช้วิธีจับสลากเพื่อดำเนินการให้ได้ข้อยุติ  แต่หากไม่มีข้อสรุป จะปล่อยให้ กรรมาธิการฯ แต่ละคณะเป็นผู้ดำเนินเลือกกันเอง เนื่องจากหากปล่อยให้ยืดเยื้อไม่มีประโยชน์

 

 

 

"หากพรรคการเมืองต่างๆไม่สามารถตกลงเรื่องตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ได้ จะไม่จับสลากแล้ว เพราะพรรคก้าวไกลไม่อยากจับฉลาก ดังนั้นหากได้นัดประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เป็นรอบที่ 3 แล้วยังไม่สามารถตกลงกันได้ จะเปิดให้ สมาชิกแจ้งไปยังวิปว่าต้องการสังกัดกรรมาธิการชุดใด และบรรจุคนเข้ากรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ตามสัดส่วน โดยตำแหน่งประธานเอาไว้ว่ากันทีหลัง จากนั้นให้กรรมาธิการแต่ละชุดไปประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานกันเอง ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็อยู่ที่แต่ละกรรมาธิการว่าจะเลือกใครเป็นประธาน หรือพรรคการเมืองต่างๆจะไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเอง" นายพิเชษฐ์ กล่าว