ให้ 'กำนันนก' ออกจากราชการไว้ก่อน! มท.1 ประสาน ตร.ห้าม ปชช.พกปืนร่อนไปทั่ว

ให้ 'กำนันนก' ออกจากราชการไว้ก่อน! มท.1 ประสาน ตร.ห้าม ปชช.พกปืนร่อนไปทั่ว

‘อนุทิน’ ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯนครปฐม สั่ง ‘กำนันนก’ ออกจากราชการไว้ก่อน ลั่นขึ้นบัญชีดำ ห้ามอันธพาลปกครองชาวบ้าน จ่อประสาน ตร.ห้าม ปชช.พกปืนร่อนไปทั่วไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยขึ้นบัญชีผู้ทรงอิทธิพลไม่ให้เข้ามาเป็นผู้นำท้องถิ่น หลังเกิดเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม ว่า อย่าใช้คำว่าสั่งการ เราเพียงแต่จะต้องคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากจะต้องมีบุคลิกลักษณะเป็นผู้นำแล้ว จะต้องมีคุณธรรมไม่ใช้อิทธิพลในการปกครองดูแลชาวบ้าน แต่ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองดูแลชาวบ้านก็อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบที่จังหวัดนครปฐมได้อีก ไม่พอใจก็จะใช้อารมณ์

“นี่ขนาดเป็นแค่ลูกน้อง แล้วถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน และลูกน้องไม่มีทางที่จะไม่ทำตามลูกพี่ที่เลวๆ แบบนี้เพราะฉะนั้นจะต้องทั้งรัฐมนตรีช่วย ผู้ว่าราชการจังหวัด และจังหวัด จะต้องช่วยผม ไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง คนแบบนี้จะปล่อยให้อยู่ในสังคมและบ้านเมืองเราไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อนเอาถึงขั้นที่จะเอาชีวิตกันเลย มันไม่ได้ บ้านเมืองเรามีขื่อมีแปร จะต้องทำให้เกิดความเข้มข้น ความจริงแม้จะมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนเขาก็ไม่ให้พกไปในที่ชุมชนและที่สาธารณะห้ามบรรจุกระสุน ไม่ใช่ว่าพอมีใบอนุญาตพกปืนแล้วจะพาไปไหนมาไหนก็ได้ ประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อนทำไมจะต้องพกปืน ถ้าเอาไปเพื่อฝึกฝนหรือเป็นการกีฬาก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอประวัติบุคคลเหล่านี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเชื่อว่าประชาชนเองก็ไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การนำของอันธพาลเหล่านี้

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากทางจังหวัดนครปฐมแล้วว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอให้นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก มามอบตัวแล้ว และคงจะมีการสั่งออกจากราชการไว้ก่อน คือหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเราก็ต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ ว่าจะปล่อยไปคุกคามประชาชนแบบนี้ไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด.