'อนุทิน'จ่อตั้ง ข้าราชการเมือง มหาดไทย เดินหน้ากระจายอำนาจท้องถิ่น

'อนุทิน'จ่อตั้ง ข้าราชการเมือง มหาดไทย เดินหน้ากระจายอำนาจท้องถิ่น

'อนุทิน'ระบุ นโยบายมหาดไทย เป็นเรื่องเร่งด่วนทั้งหมด เดินหน้าแก้ปัญหากระจายอำนาจท้องถิ่น จ่อตั้ง ข้าราชการเมือง หลังแถลงนโยบายรัฐบาล


6 ก.ย.2566 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันที่ 7 ก.ย.จะเข้าปฎิบัติงานที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนนโยบายที่จะทำถือเป็นนโยบายที่เร่งด่วนทั้งหมด เพราะกระทรวงมหาดไทยถือเป็นกระทรวงที่ ครอบคลุมหลายมิติ ซึ่งได้มีการเตรียมทำงานร่วมกับข้าราชการในกระทรวง และได้หารือ รับฟังรายงานสรุปจากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด และจะมีการ แบ่งงานภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาล ขณะที่บุคลากรในส่วนต่างๆได้เตรียมไว้ครบหมดแล้วในส่วนของกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล

หลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งบุคลากรข้าราชการการเมืองที่จะเข้ามาช่วยปฏิบัติงาน ทุกตำแหน่ง  

เมื่อถามว่า ดำเนินการนโยบายการกระจายอำนาจในท้องถิ่น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการไว้อยู่แล้วและส่วนไหนที่มีปัญหา เช่นเรื่องการถ่ายโอน โรงพยาบาลจากกระทรวงสาธารณสุข มาอยู่ที่กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งไม่ได้ติดเรื่องสถานที่แต่ในส่วนของบุคลากรต้องมั่นใจว่า สามารถให้บริการประชาชนได้ ต้องประสานไปยังองค์กรส่วนท้องถิ่นในการให้ความสำคัญกับบุคลากรทาง ด้านสาธารณสุข เรื่องความก้าวหน้าค่าตอบแทนและด้านงบประมาณ ในการดูแลปฐมภูมิไม่ใช่จัดสรรงบประมาณไปแล้ว ไม่สามารถรักษาได้ยังต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ๆ ซึ่งไม่ เกิดประโยชน์และยังคงมีนโยบายอีกหลายเรื่อง 

ส่วนจะกำกับดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานครเองด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกำกับดูแลทุกส่วนอยู่แล้ว โดยมีรัฐมนตรีช่วยเข้ามาช่วยดูแลขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวก็เช่นเดียวกันก็ต้องดูแล ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย