'ชัชชาติ' เสียใจ ขรก.ทุจริตที่เขตลาดกระบัง เชื่อส่วนน้อย แต่ต้องสกรีนออก

'ชัชชาติ' เสียใจ ขรก.ทุจริตที่เขตลาดกระบัง เชื่อส่วนน้อย แต่ต้องสกรีนออก

'ชัชชาติ' เสียใจปม ขรก.โกงที่เขตลาดกระบัง เชื่อคนทุจริตถือเป็นส่วนน้อย แต่ต้องสกรีนออก ลั่นไม่ปล่อยปละละเลย ยกผล ITA ชี้วัดภาพรวมดีขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2566 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องทุจริต ว่า  เรื่องการทุจริตเป็นเรื่องที่เราไม่ปล่อยปละละเลย จากผลการประเมิน ITA ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ถือว่าทำได้ดีขึ้น แต่เนื่องด้วยทาง ป.ป.ช. มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้คะแนนให้มีความยาก และเข้มข้นขึ้น ในปีนี้ (2566) ภาพรวมคะแนน ITA กทม. เราจึงลดลงเล็กน้อย คือได้ 88.98 คะแนน จาก 90.01 คะแนน ในปี 2565 ส่วนภาพรวม ITA สำนักงานเขต ในปี 2566 มากขึ้น อยู่ที่ 93.95 คะแนน จากปีที่แล้ว 90.99 คะแนน โดยเขตที่ทำคะแนนสูงสุดคือ เขตภาษีเจริญ ได้ 99.09 คะแนน ซึ่งสูงสุดติดต่อกันมาแล้ว 3 ปี 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า นี่คือ สิ่งที่เราพยายามปรับปรุงระบบการทำงานให้เข้มข้นมากขึ้น หัวใจสำคัญคือ ความเอาจริงเอาจัง ไม่ยอมต่อเรื่องทุจริต และการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เพราะไม่ต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล ลดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ และประชาชน ซึ่งจะทำให้ลดการทุจริตได้ดียิ่งขึ้น 

"กรณีเกิดเหตุที่ลาดกระบัง เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ไม่อยากให้เกิด ไม่อยากเห็นคนของเราทำทุจริต แต่เมื่อเกิดแล้วก็ให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ มีการสืบสวนให้มากที่สุด ไม่อยากให้มีแพะรับบาป หรือการตัดตอนคนเดียว ไปถึงใครต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับรายงานไม่ได้ทำครั้งเดียว และยังมีรายละเอียดต่างๆ ในโต๊ะอีกเยอะ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพนักงาน และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้มีปัญหา คนที่กระทำการทุจริตเป็นคนส่วนน้อย ซึ่งจะต้องสกรีนออกไป" นายชัชชาติ กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์