“ครม.” ตั้ง “หมอมิ้ง” นั่ง “นายกฯน้อย” อวย “ทักษิณ-เศรษฐา” สไตล์ทำงานคล้ายกัน

“ครม.” ตั้ง “หมอมิ้ง” นั่ง “นายกฯน้อย” อวย “ทักษิณ-เศรษฐา” สไตล์ทำงานคล้ายกัน

“หมอมิ้ง” เผย “ครม.นัดพิเศษ” แต่งตั้งเป็น “เลขาธิการนายกฯ” แล้ว แจง ยังไม่แบ่งงาน “รองนายกฯ” รับ ภารกิจใหม่ท้าทาย ไม่ใช่เรื่องง่าย มีปัญหาต้องรีบทำงานรวดเร็ว อวย “ทักษิณ-เศรษฐา” สไตล์ทำงานคล้ายกัน แจง เตรียมไว้หมดแล้ว เอางบฯ จากไหนมาแจก ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เปิดเผยภายหลังประชุมครม.นัดพิเศษ ว่า ครม.ได้แต่งตั้งตนเองเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันนี้ ขณะที่เลขาฯ ในส่วนอื่นๆก็จะมีเท่าที่จำเป็น ประกอบกับมีข้าราชการพร้อมทำงานร่วมกัน เพราะเป็นรัฐบาลของประชาชนส่วนการแบ่งงานรองนายกฯ วันนี้ยังไม่มีการแบ่ง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีรัฐมนตรีรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย จะทำอย่างไรต่อ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า เรามีนักกฎหมายเยอะแยะ แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวเป็นหน้าที่ที่เราจัดการ 

เมื่อถามว่า นพ.พรหมินทร์ เคยเป็นเลขาธิการนายกฯ มาแล้ว จะเป็นภารกิจเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนเคยมีประสบการณ์เดิม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือภารกิจใหม่ความท้าทายใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัญหามากมายและเราจะรีบทำงานอย่างรวดเร็ว กลับมาทำงานในรอบ 17 ปี จริงๆ อายุก็มากแล้วไม่ควรจะกลับเข้ามาทำงาน แต่ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเคยตั้งปณิธานไว้ หากอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองก็พร้อมจะทำ

เมื่อถามว่า รอบนี้มีเหตุผลหรือความจำเป็นอะไรที่กลับมาเป็นเลขาธิการนายกฯ อีกครั้ง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เป็นการเชื่อมเอาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย และที่เชื่อมกับความสัมพันธ์นายกฯ คนใหม่ และมีกลไกหน่วยงานต่างๆ ที่ตนจะช่วยนายกฯ ได้ และท่านก็อยากให้เราเข้ามาช่วย ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ได้ทำงานให้กับประเทศชาติ 

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะทำงานแตกต่างจากนายกฯ ที่ผ่านมาอย่างไรนพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เราคิดถึงประชาชนก่อน และความคิดตนกับนายกฯ ก็ใกล้เคียงกัน ซึ่งเราเข้าใจในภาคเอกชนและธุรกิจ เข้าใจในภาครัฐ ภาคประชาชน และเมื่อผนวกเข้าด้วยกันเราเชื่อว่าจะแก้ปัญหาของประเทศด้วยกัน 

เมื่อถามว่า นพ.พรหมินทร์ เคยทำงานร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คิดว่าการทำงานจะแตกต่างกับนายเศรษฐา หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า “โอโห คล้ายกันเลยครับ ทำงานเร็วทำงานเยอะ ผมนี่กลัวจะทำงานไม่ทันท่าน” นพ.พรหมินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ในการทำงานครั้งนี้ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า กังวลที่จะทำงานให้ประชาชนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลชุดนี้ จะทำงานให้เต็มที่สมความปรารถนา 

เมื่อถามว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาขณะนี้เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้วหรือยังนพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลวันนี้ที่ประชุมครม. ได้เห็นชอบร่วมกัน เพราะเราได้ร่างร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและนำมาปรึกษาหารือกับส่วนราชการ ทั้งสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงบประมาณ ช่วยเข้ามาดูทั้งหมดนี้พร้อมที่จะนำเสนอและนายกฯ ก็พร้อมที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย. ทุกอย่างพร้อม 

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลที่อาจจะไม่ตรงกับที่เคยหาเสียงไว้นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจคำว่านโยบายของรัฐบาลเป็นกรอบใหญ่ที่ทุกพรรคนำมาผนวกกัน โดยพูดถึงเป้าหมาย ไม่ได้ลงในเรื่องรายละเอียดทุกอัน โดยรายละเอียดทุกอย่างจะอยู่ในการปฏิบัติ แต่รับรองว่าครอบคลุมทุกประเด็นแน่นอน และเป็นกรอบใหญ่ที่จะทำให้สำเร็จ 

เมื่อถามว่า แหล่งเงินที่จะนำมาทำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มีความชัดเจนหรือยังและจะนำมาจากไหน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คณะทำงานกำลังทำงานอยู่ และไปดูรายละเอียดในวันที่ออกมา รับรองว่าพร้อมแน่นอน  

เมื่อถามว่า แหล่งเงินในโครงการนี้จะแถลงในสภาอย่างไร นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมไว้หมดแล้ว คิดว่าจะปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนจะเปิดได้หรือไม่ตนคิดว่าหากเปิดเผยไปครึ่งๆ กลางๆ แล้ววิจารณ์กัน ซึ่งตนคิดว่าเราทำสำเร็จได้แน่นอน และพร้อมเมื่อไหร่เราจะบอกกับประชาชนถึงวิธีปฏิบัติทั้งหมด