‘เศรษฐา’ ปาถกฐาวันต้านโกง ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้

‘เศรษฐา’ ปาถกฐาวันต้านโกง ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้

‘เศรษฐา’ ประเดิมงานนายกฯ ปาฐกถาพิเศษ 6 ก.ย.วันต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ ลั่นเป็นหัวเรือใหญ่ลุยปราบโกง ชูนโยบาย ‘รัฐบาลดิจิทัล’ ปรับเปลี่ยนให้ภาค ปชช.เข้าถึงง่าย แต่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดหลักนิติธรรมเข้มข้น ลั่นรัฐบาลนี้ต้องไม่มีซื้อขายตำแหน่ง-โยกย้ายไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โซนประตู 4 (สถานีกลางบางซื่อ) มีการจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันแห่งประเทศไทย โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT และภาคีเครือข่าย มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมกับประกาศนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน 
    
เบื้องต้น นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวตอนหนึ่งว่า อยากนำเสนอรัฐบาลใหม่ ให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน เป็นวอร์รูม เพราะวิกฤติคอร์รัปชันยิ่งใหญ่กว่าวิกฤติอื่น ๆ ที่เผชิญมา รวมทั้งวิกฤติโรคระบาดที่เพิ่งเผชิญด้วย นอกเหนือจากมีนโยบาย มีแนวทาง มีรูปแบบของการปฏิบัติร่วมกันแก้ไข เป็นเรื่องสำคัญ อยากเรียนเสนอว่า ก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ ม.หอการค้า ได้สำรวจว่า ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรกับรัฐบาลใหม่ เป็นครั้งแรกจากการสำรวจ คือการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ประชาชนเรียกร้องถึงการแก้ไขปัญหานี้ 

“ขณะเดียวกันเรารับทราบว่า รัฐบาลของนายกฯ มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน เชื่อว่าทุกคนเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาปากท้อง แต่การแก้ไขปัญหาปากท้อง ไม่ได้ดำเนินการควบคู่กับการป้องกันทุจริต ที่มักมีนวัตกรรมมาเบียดเบียนมาตรการต่าง ๆ อาจลดทอนประสิทธิภาพประสิทธิผลการแก้ไขปัญหาปากท้องได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในเรื่องต่าง ๆ ที่เรานำเสนอในวันนี้” นายวิเชียร กล่าว

‘เศรษฐา’ ปาถกฐาวันต้านโกง ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า เชื่อว่าทุกเรื่อง เป็นเรื่องที่ยากที่องค์กรและภาคีทำงานร่วมกันมา 12 ปี เป็นเรื่องยาก ประสบความสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง เห็นแสงสว่างปลายทางบ้าง ภาครัฐแก้ไขเรื่องนี้ก็ยาก วันก่อนได้รับฟังจากข่าวที่นายกฯ กล่าวในที่ประชุมบอกว่า หน้าที่รัฐบาลไม่ได้มาชี้แจงว่า เรื่องที่ทำไม่ได้มันเป็นเพราะอะไร แต่หน้าที่รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องยากให้สำเร็จ เพราะฉะนั้นเรื่องยากที่ภาคประชาชนประสบพบเห็นอยู่ เราเสนอว่า การเป็นหุ้นส่วนซึ่งกันและกันระหว่างรัฐบาล กับภาคประชาชน สร้างโอกาสให้เอาชนะปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน แก้ปัญหาวิกฤติศรัทธา ป้องกันวิกฤติอันนี้สืบทอดไปสู่อนาคตของลูกหลานเราต่อไป

ทั้งนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้เปิดวีดิทัศน์ถึง 5 ข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่ ได้แก่

  1. กำหนดให้การปราบปรามคอร์รัปชันเป็นวาระแหงชาติ ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วน มีนายกฯเป็นประธาน พร้อมีวอร์รูมเพื่อการทำงานอย่างทันเหตุการณ์
  2. สนับสนุนให้ ป.ป.ช., สตง. และ ป.ป.ท. ทำหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง มีอิสระ
  3. เร่งรัดออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคาอยู่ เช่น กฎหมายข้อมูลสาธารณะในความครอบครองของรัฐ
  4. ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดเผยข้อมูล นับจาก TOR ไปจนถึงสัญญาต่าง ๆ ในรูปแบบที่สามารถเชื่อมโยงกับ ACT Ai ตามมาตรฐานสากลได้อย่างโปร่งใสถูกต้อง
  5. แก้ไขกฎระเบียบราชการต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลปัญหาคอร์รัปชัน

‘เศรษฐา’ ปาถกฐาวันต้านโกง ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้  

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาพูดคุยกับประชาชนในวันต่อต้านคอร์รัปชันปี 2566 หัวข้อเรื่องปราบปรามทุจริตและเพื่อความโปร่งใสของรัฐบาล เป็นหนึ่งในโยบายสำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาล และเป็นหน้าที่หน่วยงานภาครัฐต้องสนับสนุนและต้องปฏิบัติตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น สำหรับประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดัชนีความโปร่งใสหรือ CPI โดย TI เป็นอันดับ 101 ของโลก เป็นอันดับ 4 ของอาเซียน ต่ำกว่าสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม หมายความว่าเรามีเรื่องต้องพัฒนาอีกมากมาย เพราะ 3-4 ประเทศที่กล่าวไปเป็นคู่แข่งด้านการค้าของเรา เราจำเป็นต้องถีบตัวให้ขีดการแข่งขันสูงขึ้นมาอีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปัญหาทุจริตนอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายโดยตรงกับภาครัฐ ยังทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุน เป็นปัญหาหลักที่เศรษฐกิจไทยถดถอย และมีผลต่อเนื่องไปสู่การขับเคลื่อน GDP ของประเทศอีกด้วย เพื่อขจัดปัญหาทุจริต รัฐบาลของประชาชน ที่มีตนเป็นหัวเรือใหญ่ มีนโยบายด้านใช้หลักยุติธรรม หรือ Rule of Law ที่เข้มแข็ง เอาเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยให้เกิดความโปร่งใส และตรวจสอบได้ในกระบวนการต่าง ๆ ทำให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ช่วยประชาชนทั้งความโปร่งใส และการบริการภาครัฐที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

“เมื่อหลักนิติธรรมมั่นคงแข็งแรง การออกกฎหมาย ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ และประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น กำหนดทิศทางอนาคตของตัวเอง และประเทศชาติ เรามีแผนที่จะลดกระบวนการ และเงื่อนไขต่าง ๆ เปลี่ยนรัฐอุปสรรค ให้เป็นรัฐสนับสนุน ป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐรับเรียกสินบนจากประชาชนทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว

นอกจากกฎหมายที่เข้มแข็ง รัฐบาลให้ความสำคัญกับบังคับใช้กฎหมาย และลงโทษที่เฉียบขาดและครอบคลุม เจ้าหน้าที่รัฐหลายตำแหน่งต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน และต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อโปร่งใส และเปิดให้ประชาชนตรวจสอบได้ โดยการมีกฎหมายที่เข้มแข็ง เน้นประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก การบังคับใช้กฎหมายที่ยุติธรรม ตรวจสอบได้ ส่งเสริมความแข็งแกร่ง และสร้างรากฐานสังคมที่เคารพกฎหมายร่วมกัน ขจัดคอร์รัปชันหมดจากไทย

‘เศรษฐา’ ปาถกฐาวันต้านโกง ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เมื่อหลักนิติธรรมแข็งแรง ยังใช้เทคโนโลยีทำให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ตัวอย่างนโยบายที่จะนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้ ยกตัวอย่าง

  1. ใช้ระบบการจ่ายเงินภาครัฐผ่านอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสด 
  2. เปิดให้ขอใบอนุญาตผ่านอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ขอได้ง่าย 1 stop service 
  3. ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้ง่ายและโปร่งใส และป้องกันการทุจริต เปิดข้อมูลให้ตรวจสอบได้ตามแนวทาง open government 
  4. ปรับเปลี่ยนการบริหารประเทศของรัฐบาลให้เป็น digital government ปรับใช้เทคโนโลยีสำหรับการอนุมัติ อนุญาต ควบคุมตรวจสอบ ให้มีความโปร่งใส ลดการใช้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่รัฐที่ติดต่อกับประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เมื่อสักครู่มีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เรายังไม่สามารถสั่งการได้ เพราะว่ายังไม่ได้แถลงนโยบาย หนึ่งในหลายเรื่องที่พูดมา ในที่ประชุม เรื่องสังคมเน้นสำคัญที่สุดคือการขับเคลื่อนภาคราชการ ถือว่าภาคราชการเป็นภาคส่วนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล การซื้อขายตำแหน่ง โยกย้ายไม่เป็นธรรม ต้องให้เกียรติกับข้าราชการทุกตำแหน่ง ถือว่าเป็นภารกิจที่จะนำเข้ารัฐบาลนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าข้าราชการได้รับความเป็นธรรม สนับสนุน การซื้อขายตำแหน่งในรัฐบาลนี้ต้องหมดไป เป็นเรื่องที่เราจะขับเคลื่อนต่อไป

“ภายใต้รัฐบาลนี้ปัญหาคอร์รัปชันจะลดลง ความโปร่งใสและเป็นธรรมจะเพิ่มขึ้น และตามมาด้วยความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากประชาชนและนักลงทุน ซึ่งก็จะส่งผลกระทบที่ดีต่อเศรษกิจของประเทศต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว