"พท." จ่อเจรจา"ก.ก." โควตาปธ.กมธ.ที่ซ้ำกัน ลั่นไม่กลัวถูกตรวจสอบ

"พท." จ่อเจรจา"ก.ก." โควตาปธ.กมธ.ที่ซ้ำกัน ลั่นไม่กลัวถูกตรวจสอบ

"วิสุทธิ์" เผยสัปดาห์นี้ นัดคุย "ก้าวไกล" เคลียร์ปม โควตาปธ.กมธ.ที่ต้องการซ้ำกัน ลั่น "พท." ไม่กลัวถูกตรวจสอบ แต่อยากให้ประนีประนอม-อย่าโจมตีใส่ร้ายกัน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในสัปดาห์นี้จะร่วมพูดคุยกับพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคการเมืองที่ขอจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ซ้ำกัน โดยไม่ต้องรอให้ผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันที่ 10 ก.ย. นี้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ในการประชุมเพื่อจัดสรรโควตาประธานกมธ. เมื่อ 4 ก.ย. ที่มีปัญหาและประเด็นว่าไม่สามารถตกลงกันได้นั้น เนื่องจากตัวแทนของพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าต้องการประธานกมธ. 11 คณะ เพื่อให้ที่บทบาทในการตรวจสอบ โดยไม่สามารถถอยให้กับพรรคการเมืองที่มีความต้องการซ้ำคณะกันได้ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงแล้วการตรวจสอบนั้นสามารถทำได้กับทุกกมธ. โดยไม่จำเป็นว่าต้องนั่งประธานกมธ.เท่านั้น

“ตามสัดส่วนที่คำนวณพรรคก้าวไกล จะได้โควตา 10 คณะ แต่ในวงประชุมเขายืนยันว่าจะได้ 11 คณะ เพราะในการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขายืนยันอย่างมั่นใจว่าจะชนะแน่นอน  ซึ่งที่ประชุมไม่ว่าอะไร เพราะยังไงต้องรอผลการเลือกตั้งออกมาก่อน แต่ที่ไม่สามารถคุยกันได้ เพราะพรรคก้าวไกลยืนยันว่า 11 คณะนั้นไม่สามารถจัดสรรให้พรรคอื่นได้ เพราะมีความสำคัญในบทบาทตรวจสอบฝ่ายค้านบริหาร แม้ว่าผมจะเจรจาว่า กมธ.ของสภาฯ ทุกคณะมีบทบาทตรวจสอบรัฐบาลและเรียกเอกสาร ตรวจสอบได้ทั้งหมด ดังนั้นการหารือร่วมกันด้วยความประนีประนอม แบ่งใจหากัน โดยพรรคเพื่อไทยฐานะแกนนำรัฐบาลไม่มีปัญหากับการถูกตรวจสอบ แต่เรื่องกมธ.นั้นไม่ว่าใครจะเป็นประธานกมธ.หรือไม่ การทำงานต้องตรวจสอบทุกฝ่ายอยู่ดี” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่กลัวถูกตรวจสอบ เพราะเมื่อมีสภาฯ มีกมธ. ฝ่ายรัฐบาลต้องพร้อมรับการตรวจสอบจากทุกคณะ อย่างไรก็ดีประเด็นจัดสรรโควตาประธานกมธ. ที่ไม่ลงตัว ตนไม่อยากให้นำไปพูดนอกรอบว่า เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายตนเองถูกตรวจสอบ เพราะเท่ากับเป็นการโจมตี ใส่ร้ายกันเกินไป  ทั้งนี้ในการหารืออย่างพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล เดิมเขาต้องการ ประธานกมธ.คมนาคม ซึ่งตรงกับพรรคเพื่อไทย เมื่อเจรจาแล้วได้ถอยให้กัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประธานกมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินาทงปัญญา, กมธ.การตำรวจ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ประธานกมธ. 35 คณะของสภาฯ นั้น พบว่ามีพรรคการเมืองที่ต้องการตำแหน่งซ้ำกัน 6 คณะ คือ

กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคประชาชาติซ้ำกับพรรคก้าวไกล

กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ, กมธ.แรงงาน พรรคภูมิใจไทย ซ้ำกับพรรคก้าวไกล

 

กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ, กมธ.การคมนาคม, กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล

 

ส่วนอีก 29 คณะนั้นมีความลงตัว แต่เมื่อการเจรจาเมื่อ 4 ก.ย. ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้พรรคการเมืองที่ต้องการซ้ำกันต้องเจรจาและตกลงกันให้ได้ ก่อนที่จะแจ้งไปยังนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เพื่อนัดประชุมให้เป็นมติร่วมกันอีกครั้ง.