'พีรพันธุ์' ลั่น ลดราคาพลังงาน รัฐต้องยอมเสียในส่วนที่เคยได้

'พีรพันธุ์' ลั่น ลดราคาพลังงาน รัฐต้องยอมเสียในส่วนที่เคยได้

'พีรพันธุ์' เผย 'ในหลวง' ทางเน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่-ประชาชนมีสุข เตรียมปรับลดราคาพลังงานชี้รัฐต้องยอมเสียในส่วนที่เคยได้ ชี้แถลงนโยบาย 11 ก.ย.นี้ไม่มีปัญหา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่ากล่าวภายหลัง เข้าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นย้ำให้พวกเราให้ปฎิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ บ้านเมืองเดินหน้า พี่น้องประชาชนมีความสุขร่มเย็น 

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องราคาพลังงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะปรับลดราคาพลังงาน เบื้องต้นโครงสร้างราคามีทั้งส่วนที่อยู่นอกเหนือการควบคุมจะไปปรับลดตรงนั้นไม่ได้ กับส่วนที่ปรับลดได้ เชื่อว่าจะลดราคาพลังงานได้อย่างแน่นอน เพียงแต่รัฐก็ต้องยอมเสียสละในส่วนที่เคยได้อยู่ออกไป

เมื่อถามว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 กันยายน จะมีมาตรการบางส่วนที่นำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังการแถลงนโยบายในรัฐสภาเสร็จสิ้น การเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกก็จะต้องมีนโยบายออกมา นายกรัฐมนตรีและกระทรวงพลังงานมีการเตรียมการในเรื่องนี้ไว้แล้ว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในลำดับแรกจะใช้โครงสร้างเดิมในการช่วยเหลือประชาชน 

ส่วนจะจำเป็นต้องมีการกู้ยืมงบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำงบประมาณส่วนไหนมา ซึ่งจะต้องเป็นส่วนที่ดีที่สุดคุ้มค่าที่สุดและเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง พยายามหาทางลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และไม่ใช่การสร้างอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ หรือการดำรงชีวิตของประชาชนต้องเป็นรัฐบาลที่สร้างการสนับสนุนให้เอกชนเดินหน้าต่อไปได้ในทุกเรื่อง

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายในวันที่ 11 กันยายนนี้ว่า ไม่มีปัญหา ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมีประเด็นหลักๆ เช่น การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ, เรื่องของสถาบัน, ความไม่เป็นธรรม, กฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต, กฎหมายเกี่ยวกับพลังงาน ซึ่งโชคดีที่มีนโยบายตรงกับนายกรัฐมนตรีทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี และรวดเร็วมากขึ้น