“เศรษฐา” ย้ำพักหนี้เกษตรกรเริ่มได้ตุลาคม - วีซ่าฟรีรับไฮซีซั่น 1 ตุลาคม 2566

“เศรษฐา” ย้ำพักหนี้เกษตรกรเริ่มได้ตุลาคม - วีซ่าฟรีรับไฮซีซั่น 1 ตุลาคม 2566

“เศรษฐา” ย้ำพักหนี้เกษตรกรเริ่มได้ตุลาคม - วีซ่าฟรีรับไฮซีซั่น 1 ตุลาคม 2566 เผยลดราคาพลังงานกำลังหารือเรื่องงบประมาณ รับสภาอุตฯ กังวลค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าถึงการลดค่าไฟว่า เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ตนได้โทรศัพท์ไปหาว่าที่ รมว.พลังงาน วันนี้ก็จะหารือกันอีกครั้ง โดยนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานนโยบายพรรคเพื่อไทยและว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ขอให้รออีกนิด เข้าใจว่าอยากรู้ว่าจำนวนเงินเท่าไร ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการการพูดคุย ถึงเรื่องงบประมาณ 

อย่างไรก็ตามวานนี้( 31 ส.ค.) ทางประธานสภาอุตสาหกรรม ก็ได้แสดงความกังวลเรื่องลดค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าพลังงาน แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญสูงสุด และชี้แจงแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด 

เมื่อถามถึงเรื่อง ความคืบหน้าการพักหนี้เกษตรกร จากที่ได้คุยกับธนาคารเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย แต่เราต้องดูรายละเอียดว่าจะใช้จำนวนเงินเท่าไร และจะเป็นการพักทั้งต้น และดอก หลักการเพื่อให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟู ไปทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมาห่วงหน้าพะวงหลังเรื่องหนี้สิน ซึ่งเบื้องต้นประมาณเดือนต.ค.สามารถทำได้ 

โดยตอนนี้ได้ให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารธ.ก.ส. ไปดูเรื่องการอนุมัติ และประสานกับกระทรวงการคลังด้วย ทั้งนี้ เราจะไม่ดูเรื่องหนี้สินแค่เกษตรกร แต่เราจะดูแลเรื่องหนี้สินของประชาชน รวมถึงตำรวจ และหนี้สินในช่วงที่ประสบกับภัยพิบัติโควิด เราจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน ซึ่งการพักหนี้ชั่วคราวเป็นแค่การแบ่งเบาความทุกข์ ฟื้นฟูจิตใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด การเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทยเราก็ได้มีการคุยกันถึงการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ 

เมื่อถามว่า สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ออกมาตั้งคำถามว่า การฟรีวีซ่าที่นายกฯ พูดถึง หมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอประทานโทษด้วย ที่ตนพูดไม่ชัดเจน การฟรีวีซ่าไม่ได้หมายถึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่วีซ่าฟรีหมายถึงไม่ต้องขอวีซ่า 

"หากไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศก็จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า โดยจะเป็นการยกเว้นขอวีซ่าชั่วคราวในช่วงที่เป็นไฮซีซั่น ซึ่งไม่ใช่แค่กระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลเรื่องนี้ แต่ผมได้ดูเรื่องของความมั่นคง และได้มีการคุยกับตำรวจชั้นผู้ใหญ่"

รวมถึงการท่าอากาศยานด้วย ซึ่งเราต้องดูทั้งหมดในการที่จะเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการคุยกันหลายเรื่อง และมีการเห็นชอบในหลักการ ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับว่าที่ รมว.มหาดไทย ด้วย ซึ่งท่านก็บอกว่าเห็นด้วย ที่จะช่วยกันผลักดันนโยบายนี้ให้เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามหวังว่าจะสามารถทำได้ภายใน 1 ต.ค. นี้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์