"อัครเดช" แฉ "ก้าวไกล" ยื้อแบ่ง "ประธาน กมธ." ไร้เหตุผล

"อัครเดช" แฉ "ก้าวไกล" ยื้อแบ่ง "ประธาน กมธ." ไร้เหตุผล

"อัครเดช" บอก ทุกพรรคยอมถอย เพื่อให้ถก โควตาประธาน กมธ.ยุติ แต่ "ก้าวไกล" ไม่ยอมถอย แฉไม่แจ้งเหตุผล ตามที่อ้างกับสื่อว่า ต้องการ กมธ.ตรวจสอบงานรัฐบาล

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานะตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ประชุมเพื่อแบ่งโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ นัดที่สอง ในวันนี้ (4 ก.ย.)  ยอมรับว่าที่ประชุมไม่มีข้อยุติหรือข้อสรุปใดๆ อย่างไรก็ดีในการประชุมดังกล่าวทุกพรรคเห็นด้วยในวิธีการ และการจัดสรรโควตา ยกเว้นพรรคก้าวไกลที่ไม่เห็นด้วย ทั้งในการตกลงโควตาประธาน กมธ. ที่ยอมรับว่ามีความต้องการซ้ำกันไม่มาก และเมื่อไม่เห็นด้วย จึงมีการเสนอวิธีการที่สองคือ การจับสลาก ซึ่งที่ประชุมขอให้พรรคจับสลากเวียนกันไป พรรคละ 1 คณะ ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย และมองว่าเขาคือ พรรคใหญ่ควรได้จับสลากครั้งละ 3 คณะ ทำให้ไม่สามารถตกลงกันได้

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าตนไม่ทราบเจตนาของพรรคก้าวไกลว่าเหตุผลที่ไม่ยอมเป็นเพราะอะไร เนื่องจากในที่ประชุมพรรคก้าวไกลไม่ได้ชี้แจงหรือแจ้งเหตุผลอย่างชัดเจน ส่วนที่ไประบุ กับผู้สื่อข่าวว่าต้องการ กมธ.เพื่อตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลนั้น ในข้อเท็จจริง กมธ.ทั้ง 35 คณะ มี กมธ.ที่เลือกซ้ำซ้อนกัน 6-7 คณะเท่านั้น เช่น กมธ.การคมนาคม พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น การบริหารราชการรูปแบบพิเศษ พรรคภูมิใจไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.ศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคประชาชาติซ้ำกับพรรคก้าวไกล

 

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า กมธ.เกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐซ้ำกับพรรคก้าวไกล ซึ่งต่อมาพรรคพลังประชารัฐยอมถอยให้, กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ  พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคก้าวไกล ต่อมาถอยให้พรรคก้าวไกล และขอ กมธ.การตำรวจแทน  ซึ่งเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐถอยให้เนื่องจากต้องการให้การประชุมยุติลงโดยเร็ว เพื่อได้ทำงานให้กับประชาชน ซึ่งตนมองว่าการพิจารณาที่ไม่มีข้อยุตินั้นประชาชนสูญเสียประโยชน์

เมื่อถามว่าเหตุที่พรรคก้าวไกลไม่ยอมนั้น เพราะเจตนาต้องการให้การเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แล้วเสร็จก่อนหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกลมีเจตนาเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่ก่อนการเริ่มประชุมนัดที่สองนั้น มติที่ประชุมได้รับรองรายงานการประชุมนัดแรก ซึ่งตกลงจำนวน กมธ.ที่แบ่งตามสัดส่วนพรรคการเมืองแล้ว ดังนั้นหากผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองที่ออกมาคงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงใดๆ หรือหากจะเปลี่ยนแปลงต้องรอการพิจารณาในการประชุมอีกครั้ง ต่อให้พรรคก้าวไกลยื้อการประชุมแบ่งโควตา กมธ. ตนมองว่าไม่มีผลอะไร

 

เมื่อถามว่าการถกนอกรอบจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยที่จะเป็นผู้นัดประชุมอีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้นัดหมายวัน และเวลาใดๆ ทั้งสิ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สส.ก้าวไกลที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์  อย่างไรก็ดีในการนัดประชุมเพื่อพิจารณาโควตาประธาน กมธ.นัดแรกนั้น ส่วนของพรรคก้าวไกลยืนยันที่จะให้ชะลอการจัดสรร ประธาน กมธ.ไว้ก่อน เพื่อรอให้ผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แล้วเสร็จก่อน เพราะประเมินว่าหากพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งจะทำให้ได้โควตาประธาน กมธ. เป็น 11 คณะ จากเดิมที่ได้ 10 คณะ

 

ขณะที่ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ก่อนเข้าประชุมเพื่อแบ่ง กมธ. วันนี้ (4 ก.ย.) ว่า พรรคก้าวไกลยอมรับว่าหากได้โควตาประธาน กมธ.เพิ่มอีก 1 คณะหลังเลือกตั้งซ่อม จะยอมแบ่ง ประธาน กมธ.ให้พรรคเล็กจำนวน 1 ที่นั่ง. 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์