‘เศรษฐา’ยันไม่รื้อรังนักข่าว-ขอโทษภาพวางปากกาทำคนเข้าใจผิด

‘เศรษฐา’ยันไม่รื้อรังนักข่าว-ขอโทษภาพวางปากกาทำคนเข้าใจผิด

‘เศรษฐา’ยันไม่รื้อรังนักข่าว บอกอาจจะปรับรูปแบบบางอย่าง พร้อมอำนวยความสะดวกสื่อ ขอโทษภาพวางปากกาทำคนเข้าใจผิด

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ ( 3 ก.ย.) ว่าตนเข้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อดูสถานที่ ดูห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคน 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวจะปรับปรุงรังนกกระจอก 1 ที่อยู่ติดกับตึกนารีสโมสร ให้เป็นที่ทำงานข้าราชการ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่รื้อ แต่ต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น และได้สอบถามว่าสื่อมวลชนอยู่ตรงไหนกันบ้าง ซึ่งทราบว่ามีอยู่ 2-3 ที่ เพื่อให้ฝ่ายบริหารเข้าถึงสื่อมวลชนได้ดีขึ้นอาจจะต้องมีการปรับรูปแบบบ้างในบางอย่าง แต่ยืนยันว่าความเป็นอยู่จะต้องดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม คงไม่ได้มีการปรับปรุงเยอะ เพราะเมื่อวานนี้ตนมีเวลาในการดูแค่ไม่กี่ชั่วโมง ต้องให้เข้าไปทำงานจริงๆ ก่อนเพราะลักษณะการทำงานของนายกรัฐมนตรี แต่ละคนไม่เหมือนกัน 
 

เมื่อถามว่าจะมีการจัดระเบียบสื่อมวลชนใหม่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่เคยใช้คำว่าจัดระเบียบ แต่ใช้คำว่าไปดูความเป็นอยู่ของสื่อมวลชน ยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องดีขึ้น ไม่ใช่ไปจัดระเบียบ ตนไม่เคยใช้คำแบบนี้เลยไม่ทราบว่าใครเป็นคนใช้แต่ไม่มีแน่นอน 

“ขอให้พี่น้องสื่อมวลชนสบายใจได้ เพราะดูแล้วทั้ง 3 ที่ ยังไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ ผมจะปรับปรุงให้สบายขึ้น รวมทั้งการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร เพราะการจะเข้าถึงประชาชนได้ส่วนหนึ่งต้องอาศัยสื่อมวลชน ทั้งนี้อยากให้นายกฯ รมต.และภาคส่วนต่างๆ มีพื้นที่ในการลงมาพูดคุยกับสื่อมวลชนได้”

เมื่อถามว่า ก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการเดินสายพบใครอีกหรือไม่ เพื่อขอคำแนะนำประกอบนโยบาย นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้เขียนนโยบายเสร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนส่งพิมพ์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง แต่ระหว่างนี้ก็มีการพูดคุยหารือกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง 
 

เมื่อถามถึง โซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนขี้โมโห หลังมีคลิปขว้างปากการะหว่างการหารือกับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างเมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอโทษ สำหรับภาพที่ออกไป อาจจะบ่งบอกถึงความไม่พอใจ แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ไม่พอใจ แต่เนื่องจากจักรยานยนต์รับจ้างมีหลายประเด็นที่เสนอแนะ ตนเกรงว่าจะจดรายละเอียดไม่ทัน เพราะมีคำถามหลายประเด็นที่จะต้องตอบคำถามเพราะเป็นเรื่องของการทำงาน เมื่อหมึกปากกาหมดก็ขอใหม่ 

ทั้งนี้ตนไม่ได้ขว้างแค่วางลง ตนเข้าใจว่าเป็นบุคคลสาธารณะ การทำอะไรต่อไปนี้จะต้องมีความระมัดระวัง เพราะภาพที่ออกไปไม่ได้เป็นการสะท้อนความรู้สึกของเรา แต่คนที่ดูอยู่อาจจะเข้าใจผิดได้ ก็กราบขอโทษ และจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น และต่อไปนี้ตนต้องเตรียมปากกาไว้หลายๆ ด้าม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล มีการจัดเตรียมสถานที่​ โดยให้กองงานสถานที่ตัดแต่งต้นไม้โดยรอบ ทำเนียบรัฐบาล รวมไปถึงตรวจความเรียบร้อยและทำความสะอาด ตึกสันติไมตรี​ เนื่องจากจะเป็นสถานที่รับรองคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​ในวันที่ 5 ก.ย.นี้

ส่วนรายงานข่าวที่ระบุว่า​จะมีการปรับปรุงรังนกกระจอกที่​ 1 นั้น​ ซึ่งในวันนี่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจแต่อย่างใด​ ซึ่งคาดว่าได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาดและตรวจ เมื่อช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว