เปิดไทม์ไลน์ 'ครม.เศรษฐา 1' คิวนายกฯแน่น ถกตั้ง ผบ.ตร.-ประชุมยูเอ็น

เปิดไทม์ไลน์ 'ครม.เศรษฐา 1' คิวนายกฯแน่น ถกตั้ง ผบ.ตร.-ประชุมยูเอ็น

เปิดไทม์ไลน์ ครม.เศรษฐา 1 หลังได้รับการโปรดเกล้าฯ รอเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ คาด 8 ก.ย.แถลงนโยบายต่อสภา 12 ก.ย.ประชุม ครม.นัดแรกทางการ คิว 'เศรษฐา' แน่น 14 ก.ย.ถกแต่งตั้ง ผบ.ตร. 19 ก.ย.บินประชุมยูเอ็น

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2566 ภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) 'เศรษฐา 1' ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมกับรัฐมนตรีรวม 34 ตำแหน่งนั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานขั้นตอนต่อไปคือ นายเศรษฐา จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ตามรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้นมีรายงานว่าในวันที่ 6 ก.ย. 2566 จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ และจะเร่งแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 2566 และจะมีการประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 ก.ย. 2566

 

อ่านข่าว: โปรดเกล้าฯ 'ครม. เศรษฐา 1' แล้ว

 

นอกจากนี้ภารกิจของนายเศรษฐา ยังมีหน้าที่สำคัญคือเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า จะประชุมกันในวันที่ 14 ก.ย. 2566

ขณะเดียวกันในวันที่ 19 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา ต้องเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18-23 ก.ย.นี้ โดยจะเปิดให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ อภิปรายทั่วไป และถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเต็มรูปแบบ หลังประชุมแบบออนไลน์มา 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19