เช็ค "สส.รายพรรค" โดดประชุม เป็นเหตุ สภาฯชุดที่26 ล่ม ครั้งแรก

เช็ค "สส.รายพรรค" โดดประชุม เป็นเหตุ สภาฯชุดที่26 ล่ม ครั้งแรก

ส.ประชุมสภาฯ เปิดรายชื่อ สส. เรียงพรรค ไม่มาแสดงตน เป็นเหตุให้การประชุมสภา เมื่อ 31 ส.ค. ล่ม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของสภาฯชุดที่26

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ต่อกรณีที่การประชุมสภาฯ เมื่อ 31 ส.ค. ล่มเป็นครั้งแรกของสภาฯ สมัยที่ 26 ระหว่างการพิจารณาญัตติญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ เพราะมีผู้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุม เพียง 98 คน จากจำนวน สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 498 คน

เช็ค \"สส.รายพรรค\" โดดประชุม เป็นเหตุ สภาฯชุดที่26 ล่ม ครั้งแรก

จากรายงานผลการแสดงตนของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภาฯ พบว่า  พรรคเพื่อไทย แสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน

พรรคภูมิใจไทยแสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน

พรรคพลังประชารัฐ  แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน

พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน

พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน

พรรคชาติไทยพัฒนาแสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน

พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน

พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน

พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่มี สส. มาแสดง

ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ที่มีสส.พรรคละ 1 คน มีเพียงครูไทยเพื่อประชาชน พลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน

เช็ค \"สส.รายพรรค\" โดดประชุม เป็นเหตุ สภาฯชุดที่26 ล่ม ครั้งแรก

ขณะที่ พรรคก้าวไกล ที่เป็นผู้เสนอให้นับองค์ประชุม คือ นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. นั้น จากจำนวน สส. ทั้งสิ้น 149 คน พบการแสดงตนเพียง 4 คน ทั้งนี้ในช่วงที่มีการอภิปรายโต้เถียงก่อนการแสดงตนและการประชุมจะล่มนั้น พบว่ามี สส.พรรคก้าวไกลนั่งอยู่ในห้องประชุม เต็มเกือบทุกที่นั่งในโซนของพรรคก้าวไกล

 

 

และจากการตรวจสอบพบว่า นายปิยรัฐ ไม่แสดงตน รวมถึง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ลุกอภิปรายในที่ประชุม ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เช่นกัน 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีสส.ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี ของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย  อาทิ นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน  นายไชยา พรหมมา สส.หนองบัวลำภู   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย

 

นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นต้น