รัฐบาลวุ่นวายสุดในประวัติศาสตร์ 'ณรงค์ชัย' มองพรรคร่วมมากบริหารงานยาก

รัฐบาลวุ่นวายสุดในประวัติศาสตร์ 'ณรงค์ชัย' มองพรรคร่วมมากบริหารงานยาก

“ณรงค์ชัย” มองรัฐบาลเพื่อไทยเจอโจทย์ยากบริหารงานเศรษฐกิจ พรรคร่วมมากและมีพรรคที่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองสูงรวมกันถึง 4 พรรค อาจเจอรัฐบาลวุ่นวายสุดในประวัติศาสตร์ ห่วงทำงานเป็นไซโล แย่งงบฯนายกฯจัดการไม่ได้ทั้งหมด

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวในรายงาน “Deep Talk” ของ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงประเด็นการบริหารงานเศรษฐกิจในรัฐบาลใหม่จะค่อนข้างลำบากในการขับเคลื่อนเนื่องจากรัฐบาลต่อไปจะมีพรรคร่วมรัฐบาลที่มีพลัง พรรคร่วมจะแย่งงบประมาณกันไปดูในงานส่วนของตัวเองเป็นหลัก

ทั้งนี้กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีคำถามว่านโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยนั้นจะสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งที่ผ่านมาทุกพรรคการเมืองมีการออกนโยบายในการหาเสียงมากแต่เมื่อเป็นรัฐบาลจริงก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการเอานโยบายไปใช้มากมาย เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยที่มีข้อจำกัดมาก เนื่องจากรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นเป็นรัฐบาลผสม 11 พรรค และมีพรรคที่มีความสำคัญจำนวนอย่างน้อย 4 พรรค ที่มีเสียง ส.ส.จำนวนหนึ่งมาร่วมกันเป็นรัฐบาล ได้แก่ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และเพื่อไทย ซึ่งทุกพรรคที่มาร่วมกันเป็นรัฐบาลจะมีส่วนในการกำหนดนโยบายที่จะเกิดขึ้น

 ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถไปคุมรัฐมนตรีได้เบ็ดเสร็จ ภาพที่จะออกมาก็จะไปในแนวทางที่แย่งงบประมาณกันทำงานมากกว่าที่จะช่วยกันทำงาน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะเห็น “รัฐบาลที่วุ่นวายที่สุดในประวัติศาสตร์”

จากประสบการณ์ที่ตนเคยร่วมรัฐบาล “พล.อ.ชวลิตร” มี 2 พรรคใหญ่ก็สร้างความวุ่นวายมาก แต่ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นรัฐบาลที่เป็นพรรคขนาดใหญ่ 4 พรรคมาร่วมรัฐบาล แปลว่าการทำงานไม่ได้เป็นไปตามที่นายกฯต้องการ แต่ประเทศไทยในระยะต่อไปต้องการการทำงานร่วมกันจะเป็นไซโลไม่ได้

เพราะมีหลายอย่างต้องทำข้ามกระทรวง เช่น นโยบายเกษตร อุตสาหกรรม เรื่องการจัดการน้ำ หรือการวางระบบดิจิทัลที่จะต้องร่วมมือกัน แต่ก็ได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะหันมาร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

รัฐบาลวุ่นวายสุดในประวัติศาสตร์ \'ณรงค์ชัย\' มองพรรคร่วมมากบริหารงานยาก

“จากประสบการณ์ทางการเมืองเวลาเป็นรัฐบาล จะมองตัวเองเป็นหลักมาเป็นที่หนึ่ง พวกตัวเองเป็นอันดับสอง พรรคเป็นอันดับสาม ประชาชาเป็นอันดับท้ายๆ ทำให้ความร่วมมือยังกันระหว่างพรรคจะลำบาก ซึ่งตอนนี้การแย่งกระทรวงก็มีทั้งระหว่างพรรค และในพรรคเดียวกัน ประชาชนอย่าไปหวังว่ามีรัฐบาลแล้วจะสงบ เราต้องเตรียมใจที่จะเห็นการวุ่นวายทางการเมืองต่อจากนี้ด้วยเพราะมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ประชาชนอย่าไปหวังพึ่งรัฐบาลจนเกินไปเพราะข้อจำกัดของรัฐบาลผสมมีเยอะมาก” นายณรงค์ชัย