สงครามตัวแทน พปชร. ‘นฤมล’ VS 'ไผ่ ลิกค์'

สงครามตัวแทน พปชร.  ‘นฤมล’ VS 'ไผ่ ลิกค์'

พลังประชารัฐในวันนี้ กำลังเข้าสูช่วงเปลี่ยนผ่าน ถ่ายโอนอำนาจจากพี่ใหญ่ สู่น้องชายแท้ๆ ทุกอย่างจะชัดขึ้นเรื่อยๆ ในวันที่ "ลุงป้อม" ไร้ตำแหน่งไร้อำนาจ ทั้งในรัฐบาล และในพรรค

ทำเอางงกันทั้งในพรรค นอกพรรค อยู่ๆ ก็มีชื่อ ดร.แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ผงาดขึ้นมาเป็นม้ามืด มาแรงติดโผรัฐมนตรีในช่วงเกือบนาทีสุดท้าย ก่อนทูลเกล้าโดยทั้ง 4 รายชื่อที่ "พลังประชารัฐ" ส่งเข้าประกวด ตามโควตา 2+2 ที่ได้รับ โผก็นิ่งจนแทบไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ต้น ได้แก่  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคจะนั่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าสส.พะเยา และเลขาธิการพรรค จะนั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

สันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค มีชื่อนั่ง รมช.สาธารณสุข และ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชรกรรมการบริหารพรรค มีชื่อนั่ง รมช.พาณิชย์

โดยโฆษกพรรคอย่าง เสี่ยเบนซ์ อรรถกร ศิริลัทธยากร ก็ออกโรงสยบข่าวลือที่ว่า มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ โดยเฉพาะรายของ นฤมล ที่อาจได้แรงหนุนพิเศษ เบียด ไผ่ ลิกค์ ในตำแหน่ง รมช.

ความเป็นไปในค่าย พปชร.นาทีนี้ สภาพการบริหารจัดการภายใน อยู่ในมือกลุ่มก๊วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แทบจะเบ็ดเสร็จ โดยมี ป.ป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นแบ็คอัพคนสำคัญ

การกำหนดทิศทางขับเคลื่อนพรรค จึงมาจากก๊วนธรรมนัสเป็นหลัก เห็นได้จากการที่ ไผ่ ลิกค์น้องเลิฟผู้กอง ชิงประกาศจุดยืน 40 สส.พลังประชารัฐ พร้อมโหวตให้เศรษฐา ทวีสิน ทั้งที่เพื่อไทยยังไม่มีการเทียบเชิญเป็นทางการ และพปชร.ก็ยังไม่ได้ประชุม สส.เพื่อลงมติแต่อย่างใดเรื่องทำนองนี้ ถ้าไม่มีแบ็คอัพชั้นดี คงไม่มีใครกล้าคิดเอง ทำเองเช่นนี้แน่

เช่นเดียวกับการกำหนดตัวแคนดิเดตรัฐมนตรีของพรรค ตาม 4 รายชื่อเดิมนั้น ก็แทบเป็นคนในสายผู้กองธรรมนัสทั้งหมด จะยกเว้นก็แต่ "สันติ พร้อมพัฒน์" ที่เที่ยวนี้ ได้เก้าอี้รัฐมนตรีปลอบใจ หลังถูกเปลี่ยนตัวพ้นเลขาฯ พรรคแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อธรรมนัสต้องการใช้สถานะในการเปิดดีล

ถ้าจำกันได้ ก่อนหน้านี้ มีชื่อของ เหน่ง ตรีนุช เทียนทอง ลูกเลิฟ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีชื่อเบียดไผ่ ลิกค์ มาแล้วรอบหนึ่ง แต่ก็ยังฝ่าด่านผู้กองไม่ได้ ล่าสุดก็ยังมีชื่อ นฤมล ขึ้นมาเบียดไผ่ ลิกค์ อีกราย

จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า การที่มีชื่อ 2 สตรี ลูกรักลุงป้อม เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรี เพื่อพยายามคานอำนาจ ป.ป๊อด หรือไม่ แม้"นฤมล" จะคุ้นเคยกับผู้กองอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่วันนี้ เมื่อสถานการณ์ “เปลี่ยนนาย เปลี่ยนอำนาจ” พันธมิตรจึงแปรเปลี่ยน 

โดยเฉพาะเมื่อ ป.ป๊อด"พัชรวาท" ขยับขึ้นมายืนแถวหน้า แทน ป.ป้อม พี่ชาย "สหายผู้กอง" จึงเป็นพันธมิตรใหม่ ที่แทบจะเป็นคอหอยกับลูกกระเดือกไปแล้ว

ปรากฎการณ์ชื่อของ ตรีนุช และ นฤมล ถูกโยนออกมาเป็นระยะ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการฟอร์ม ครม. ทั้งที่ถูกมองว่าใกล้ชิดลุงป้อม มากกว่า ป.ป๊อด และสหายผู้กอง 

ว่ากันว่า อาจเป็นความจงใจสกัดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบางฝ่ายหรือไม่ โดยเฉพาะในรายของนฤมล ที่โลว์โปรไฟล์มานาน เพราะเจอการผนึกกำลังของคนเบื้องหลัง สกัดให้ออกห่างจากบ้านป่ารอยต่อฯ

สภาวะที่เกิดขึ้นในพลังประชารัฐเช่นนี้ นักสังเกตการณ์ในพรรค จึงตั้งข้อสังเกตว่า หรือจะเป็นการวัดพลังระหว่าง 2 พี่น้อง เพราะหากดูแล้วโมเมนตั้มอำนาจในวันนี้ ลูกพรรคเทไปยังฝั่งป.ป๊อด มากกว่า ป.ป้อม ที่ไม่มีชื่อแคนดิเดตใดๆ ในรัฐบาล 

เส้นทางการเมือง ป.ป้อม เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ในยามขาลง เพียงแค่ประคองตัว ลงจากหลังเสืออย่างปลอดภัยเท่านั้น 

แม้เจ้าตัว พยายามจะผลักดันสายตรงให้เข้าไปมีบทบาทรัฐมนตรีแทน ก็อาจเป็นการทดสอบพลังครั้งสุดท้าย ว่าคนใกล้ตัวจะยอมให้หรือไม่

พลังประชารัฐในวันนี้ กำลังเข้าสูช่วงเปลี่ยนผ่าน ถ่ายโอนอำนาจจากพี่ใหญ่ สู่น้องชายแท้ๆ ทุกอย่างจะชัดขึ้นเรื่อยๆ ในวันที่ "ลุงป้อม" ไร้ตำแหน่งไร้อำนาจ ทั้งในรัฐบาล และในพรรค