‘ชลน่าน’ ลาออกหัวหน้าเพื่อไทยแล้ว-ลั่นต้องรักษาคำพูดเผยไม่เสียใจ

‘ชลน่าน’ ลาออกหัวหน้าเพื่อไทยแล้ว-ลั่นต้องรักษาคำพูดเผยไม่เสียใจ

‘ชลน่าน’ ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ลั่นต้องรักษาคำพูดเผยไม่เสียใจ บอกภารกิจตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น หลังร่วมตั้งรัฐบาลพรรคลุงป้อม ตั้ง ‘ชูศักดิ์’ รักษาการหัวหน้าพรรค รอประชุมใหญ่เลือก กก.บห. ชุดใหม่ภายใน 60 วัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แถลงภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ถ้าตนทำหน้าที่หัวหน้าพรรค พิจารณารับผิดชอบการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย ตนก็จะประกาศเรื่องที่ตนเคยประกาศไว้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ตนเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 เม.ย. บนเวทีดีเบตหาเสียง ซึ่งภารกิจเสร็จเรียบร้อย กก.บห. มีมติเห็นชอบคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 18 ตำแหน่ง 

“เมื่อภารกิจสำเร็จ ผมขอทำตามที่เคยประกาศเอาไว้ เป็นสัจจะที่เคยได้ลั่นวาจาเอาไว้ว่า ถ้า กก.บห. พรรค มีมติจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ มีมติจับมือกับลุงป้อม ดีลกับลุงป้อม ผมพร้อมจะลาออก ผมขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ได้ประกาศเอาไว้ ณ บัดนี้”
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โดยเหตุผลที่ตนต้องมาประกาศในเวลานี้ เป็นเหตุผลความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษที่พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็น ที่สมาชิกพรรคส่วนใหญ่เห็นว่าพรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้า ตนก็ขอลาออก

"ผมต้องรักษาคำพูด ถามว่าผมรู้สึกอะไรหรือไม่ ผมไม่มีความรู้เสียใจ หรือโกรธเคือง เพราะมันเป็นหน้าที่ ผมต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ผมไม่ได้หนีไปไหน ก็ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีสุด เพื่อความเป็นสถาบันทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย"

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก กก.บห. พรรค จะหมดสภาพไปทุกคน แต่ต้องรักษาการตามตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ กกบ.บห. ชุดรักษา ได้เลือกนายชูศักดิ์ ศิรินิล มาเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย