"อดิศร" มอง "ชลน่าน" ลาออกไม่ลดแรงเสียดทาน เตรียมเลือก "กก.บห."ชุดใหม่60วัน

"อดิศร" มอง "ชลน่าน" ลาออกไม่ลดแรงเสียดทาน เตรียมเลือก "กก.บห."ชุดใหม่60วัน

"อดิศร" มองแรงเสียดทานจากคนด่า ยังมี แม้ "ชลน่าน"ลาออกหัวหน้าพรรค เตรียมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 60 วัน เมินเป็นฝ่ายค้านอิสระ เหตุถูกวางตัวเป็น ปธ.วิปรัฐบาล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ยืนยันว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แจ้งความจำนงจะลาออกจากหัวหน้าพรรค ในการประชุมพรรคเมื่อ 29 ส.ค. ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วันหลังจากที่นพ.ชลน่าน ลาออก ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ส่วนตัวมมองคนที่เหมาะสมไว้ ทั้ง  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือ นายนพดล ปัทมะ  

 

"เหตุที่นพ.ชลน่านลาออก ผมมองว่าคงไม่ลดแรงเสียดทาน หลังจากที่พรรคไปจับมือกับ 2 ลุง เพราะคนที่จะด่าต้องด่า เป็นธรรมดา ซึ่งพรรคต้องบริหารกันไป ทั้งนี้ในวันที่ 8 ก.ย. หรือ 9 ก.ย. จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว เราจะได้บริหารประเทศ จะเหลือก็แต่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่ยังไม่มีใครรับ" นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเคยเคยบอกไว้ว่า หากจับมือกับพรรค 2 ลุง จะเป็นฝ่ายค้านอิสระ จะทำตามที่เคยประกาศหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่าตนถูกวางตัวให้เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แล้ว ต้องคอยประสานงาน ระเบียบวาระประชุม ดูกฎหมายต่างๆ  ดังนั้นตนขออนุญาตทำหน้าที่เป็นประธานวิปรัฐบาล ซึ่งตำแหน่งเทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี

     

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิชิต ชื่นบาน ถูกมองว่าขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี นายอดิศร กล่าวว่า "ไม่มีใครขาดคุณสมบัติ สำหรับนายพิชิตไม่ได้ทำความผิดและพ้นเวลาละเมิดอำนาจศาลมาแล้ว ซึ่งอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่รู้สึกเสียดายนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีชื่อว่าจะเป็นรองนายกฯตั้งแต่ครั้งแรก ที่พูดไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง แต่นายชูศักดิ์มีลักษณะที่คล้ายกับนายวิษณุ เครืองาม ตนจึงเป็นห่วงว่าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลจะแข็งพอหรือไม่ และความสามารถของนายชูศักดิ์ก็เป็นที่ยอมรับซึ่งก็ได้แต่แสดงความเป็นห่วง"

นายอดิศร กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมสภา ที่มีพรรคร่วมรัฐบาล 300 กว่าเสียง น่าจะพอในการที่จะบริหาร แต่ก็ขอร้องให้ทุกพรรคเข้าร่วมประชุม เพื่อไม่ให้ประชุมล่ม.