'เศรษฐา' ถก สส.ราบรื่น ไร้ปัญหาปมแชตหลุด โยนเลขาฯ ครม.ตรวจคุณสมบัติ 'พิชิต'

'เศรษฐา' ถก สส.ราบรื่น ไร้ปัญหาปมแชตหลุด โยนเลขาฯ ครม.ตรวจคุณสมบัติ 'พิชิต'

'เศรษฐา' ยันประชุม สส.เพื่อไทย ราบรื่น ทุกคนเข้าใจ หลังเกิดปมแชตเดือดหลุด แจงภาพดินเนอร์นักธุรกิจ ย้ำ 3 รอบไม่มีใครขออะไร โยนเลขาฯ ครม.ตรวจคุณสมบัติ 'พิชิต ชื่นบาน' รับตำแหน่งได้หรือไม่ ลั่นเชื่อมั่นฝ่ายกฎหมายคัดมาดีแล้ว สวนนักข่าวปมนโยบายกัญชา ย้ำเพื่อการแพทย์

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของที่ประชุม สส.พรรควันนี้ หลังมีไลน์หลุดว่า บางส่วนไม่พอใจต่อการจัดสรรโควตารัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่เรามีความสมัครสมานสามัคคีกันดี ก็ได้ขอบคุณคณะเจรจา ที่ได้ทำเต็มความสามารถแล้ว และก็มั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าได้ 

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มีท่าทีอย่างไรหลังที่ สส.หลายคนออกตัวแทน  เรื่องกระทรวงเกษตรฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีอะไร ท่านก็ไม่ได้พูดอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกันดี ขอให้รออีกนิดเดียวจะมีอะไรแปลกใจให้ดู ขอให้ใจเย็น 

เมื่อถามย้ำว่าที่เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีเซอร์ไพรส์ หมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ยังไม่ถึงเวลา 

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เอาไม่พูดดีกว่า ขอให้ใจเย็นๆ นิดหนึ่ง พร้อมย้ำว่า ในที่ประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี การจัดสรรรัฐมนตรีไม่มีกระเพื่อม ไม่มีการต่อว่าต่อขานกัน เป็นเรื่องความเข้าอกเข้าใจ ถึงความยากในการที่พรรคเพื่อไทยได้มา 141 เรื่อง และต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะตนเข้าห้องประชุมไปก็พร้อมจะตอบคำถาม แต่ก็ไม่มีอะไร โดยที่ประชุมยังได้มีการอวยพรวันเกิดย้อนหลังให้กับ สส. ของพรรคด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า หลังจากนี้จะไม่มีแชตไลน์หลุดในลักษณะต่อว่ากันอีกแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่าจะมีแล้ว เพราะวันนี้ก็เป็นไปได้ด้วยดี ตนคิดว่าก็ไม่น่ามีอะไร และไม่ได้มีการพูดกำชับ ในเรื่องนี้เพราะทุกคนพูดจากันดี ไม่อยากทำลายบรรยากาศ เพราะเป็นไปด้วยดี และเป็นอย่างเข้าอกเข้าใจ

เมื่อถามว่า ที่ประชุมไม่ได้ติดใจในตัวว่าที่รัฐมนตรีบางคนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีการลงรายละเอียด 

ส่วนกรณีที่โพสต์ภาพพบนักธุรกิจเมื่อคืนนี้ จนถูกวิจารณ์มองว่าเป็นการไปพบกลุ่มทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ และจะลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น วันศุกร์นี้ก็จะมีภารกิจอีก หากไม่มีไปต่างประเทศ ก็จะลงพื้นที่ต่างจังหวัดให้ได้ทุกสัปดาห์ ขอให้มั่นใจ

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกต เพื่อไทยเคยประกาศนโยบายที่จะลดการผูกขาดกลุ่มทุน และภาพที่ปรากฏกลับเป็น ภาพนายกฯ เดินสายไปพบกลุ่มทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเป็นธรรมกับตน และบุคคลในภาพ เราไปพบปะกัน ท่านเหล่านี้ก็เป็นคนที่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ย้ำว่าไม่มีใครขออะไรกับตนเลย แต่เป็นการพบปะพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง และสิ่งที่อยากให้เราทำ ซึ่งถ้าถึงเวลาที่สมควร ตนก็จะเปิดเผย ก่อนยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีอะไร ไม่มีการมาขอให้กับบริษัทหรือเครือข่ายของคนในภาพเลย เลยสักคน ทุกท่านมีจิตใจดี หวังดีกับประเทศชาติ ให้กำลังใจ และเข้าใจถึงขีดจำกัด ในการจัดตั้งรัฐบาล มีแต่ให้กำลังใจกัน เป็นการฟังความคิดกัน ว่าเขาคิดยังไงกับบ้านเมือง ก่อนยืนยันเป็นครั้งที่ 3 ว่าไม่ได้มาขออะไร ขอให้มั่นใจตรงนี้ 

\'เศรษฐา\' ถก สส.ราบรื่น ไร้ปัญหาปมแชตหลุด โยนเลขาฯ ครม.ตรวจคุณสมบัติ \'พิชิต\'

ส่วนมีการพูดคุยหรือเสนอเเนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีการพูดคุยกันเยอะ เมื่อถึงเวลาสมควรจะบอกอีกที 

เมื่อถามถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ของนายพิชิต ชื่นบาน ที่เคยมีประเด็นถุงขนม 2 ร้าน จะกลายเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ให้เลขาธิการ ครม. เป็นฝ่ายตรวจสอบถ้าทุกอย่างถูกต้อง ก็คงโอเค ถ้าไม่ถูกต้องก็ว่ากันไป 

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ หากได้เข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้ นายเศรษฐา กล่าวทีเล่นทีจริงว่า “เขาเป็นคน ไม่ได้เป็นสายล่อฟ้า” ก่อนหัวเราะ

ส่วนที่สภาทนายความตีความว่าไม่ใช่ความผิดลหุโทษ ทำให้อาจจะเข้ามารับตำแหน่งไม่ได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็แล้วแต่เลขาธิการ ครม. หากระบุว่าไม่ได้ก็คือ ไม่ได้ ถ้าได้ก็คือ ได้ แต่ตนมั่นใจว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ก็ได้คัดสรรคนมาดีแล้ว 

นายเศรษฐา เปิดเผยถึงการพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ว่า เป็นไปด้วยดี ไปคุยนโยบายกัน 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยได้เคยชูนโยบายเรื่องกัญชา นายเศรษฐา กล่าวสวนทันทีว่า “การเเพทย์ครับ การแพทย์” ก่อนเดินขึ้นกลับทันที 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์