ป.ป.ช.ลุยสอบใกล้ชิด! โครงการสร้างถนนผังเมืองรวมร้อยเอ็ด งบ 570 ล้าน

ป.ป.ช.ลุยสอบใกล้ชิด! โครงการสร้างถนนผังเมืองรวมร้อยเอ็ด งบ 570 ล้าน

ป.ป.ช.ลุยตรวจสอบใกล้ชิด! โครงการสร้างถนนผังเมืองรวมร้อยเอ็ด ยาว 7.3 กิโลเมตร งบกว่า 570 ล้านบาท หวั่นเกิดความล่าช้า ป้องกันมีเหตุร้องเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายเจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 4 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ บูรณาการงานด้านการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ และเฝ้าระวังป้องกันการทุจริตในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนสาย "ง2" ผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ระยะทาง 7.383 กิโลเมตร งบประมาณ 569,700,000.00 บาท (ห้าร้อยหกเก้าล้านเจ็ดแสนบาทถ้วน)

ป.ป.ช.ลุยสอบใกล้ชิด! โครงการสร้างถนนผังเมืองรวมร้อยเอ็ด งบ 570 ล้าน

สำหรับโครงการดังกล่าว กรมทางหลวงชนบท ได้จัดสรรงบประมาณดำเนินการก่อสร้างถนนผังเมืองสาย ง2 (จากสาย จ1 เดิม) ช่วงแรกระยะทาง 3.810 กิโลเมตร แล้วนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาเมืองและแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งในชุมชนเมือง ที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขตผังเมืองรวมร้อยเอ็ด ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดได้ขอสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างถนนผังเมือง สาย 42 ส่วนที่เหลือ ช่วงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 (ร้อยเอ็ด - เสลภูมิ) - ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 (ร้อยเอ็ด - มหาสารคาม) เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต

จากการลงพื้นที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด พบรายละเอียดดังนี้

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างถนนสาย ง2 ผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ระยะทาง 7.383 กิโลเมตร งบประมาณ 569,700,000.00 บาท (ห้าร้อยหกเก้าล้านเจ็ดแสนบาทถ้วน) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม โดยมีผู้รับจ้าง คือ กิจการร่วมค้า ซี.เอช.เค ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2566 ถึงวันที่ 30 ต.ค. 2568 รวมระยะเวลา  900 วัน

ป.ป.ช.ลุยสอบใกล้ชิด! โครงการสร้างถนนผังเมืองรวมร้อยเอ็ด งบ 570 ล้าน

โดยขณะนี้ ได้ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างชำระราคา พร้อมกับเริ่มก่อสร้าง แต่ยังพบว่ามีเจ้าของที่ดินบางรายที่ยังไม่ได้มาติดต่อขอรับการชำระราคาค่าที่ดินกับกรมทางหลวงชนบท และอยู่ระหว่างการติดตาม

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด จะติดตามการดำเนินการโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับ คำแนะนำ ตลอดการก่อสร้าง เพื่อป้องกันเหตุการร้องเรียน หรือการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป