กกต.แพร่ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล เลือกตั้งซ่อมระยอง ยื่นเอกสารไม่เสียภาษีฯ

กกต.แพร่ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล เลือกตั้งซ่อมระยอง ยื่นเอกสารไม่เสียภาษีฯ

อัปเดตเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 พบ ‘พงศธร ศรเพชรนรินทร์’ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล ทำหนังสือยืนยันการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ส่วนอีก 2 คนจาก ปชป.-แรงงานสร้างชาติ ยื่นหลักฐานครบ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ที่มีผู้สมัคร สส.จำนวน 3 คน จาก 3 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคแรงงานสร้างชาติ โดยกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 10 ก.ย.นี้นั้น

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดระยอง เผยแพร่ประกาศสำนักงาน กกต.ระยอง เรื่อง บัญชีหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ตามความในมาตรา 45 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 ประกอบข้อ 91 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 ให้เปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 26 ส.ค. 2566 นั้น

พบว่า มีผู้สมัคร สส.ที่แสดงรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3 ปีติดต่อกัน จำนวน 2 คน คือ นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัครจากพรรค ปชป. และ ร.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร ผู้สมัครจากพรรคแรงงานสร้างชาติ

ส่วนนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล พบว่าแสดงหนังสือยืนยันการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

กกต.แพร่ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล เลือกตั้งซ่อมระยอง ยื่นเอกสารไม่เสียภาษีฯ

ข้อมูลจาก สำนักงาน กกต.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 45 ระบุว่า ในการสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครยื่นสมัครรับเลือกตั้งตามที่กำหนดตามมาตรา 44 ภายในระยะเวลาการรับสมัคร โดยมีเอกสารและหลักฐาน ดังต่อไปนี้

(1) หนังสือรับรองการส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งต้องมีคำรับรองด้วยว่าได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด

(2) หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร เว้นแต่เป็นผู้ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ให้ทำหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษีพร้อมทั้งสาเหตุแห่งการไม่ได้เสียภาษี

(3) เงินค่าธรรมเนียมการสมัครคนละหนึ่งหมื่นบาท

(4) เอกสารและหลักฐานอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนดเท่าที่จำเป็นต่อการดำเนินการเลือกตั้งให้สำนักงานจัดทำข้อมูลหลักฐานตาม (2) และเปิดเผยให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป