เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

แป้งมันการเมือง ‘กำนันป้อ’ วีรศักดิ์ ดันลูกสาว ‘สุดาวรรณ’ คุมท่องเที่ยวและกีฬา เบียดโกเกี๊ยะสาย ‘เนวิน’ ไปนั่งแรงงาน

‘กำนันป้อ’ อำลาบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ผนึกกำลัง ‘3 โรงแป้ง’ ลุยเลือกตั้ง กวาดเก้าอี้ สส. เฉพาะโคราช 12 ที่นั่ง 

ภาพข่าวการลงพื้นที่ภูเก็ต และพังงา ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กลายเป็นการเปิดตัวว่าที่รัฐมนตรีคนแรกอย่างไม่เป็นทางการ

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

นั่นคือ ปุ๊ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

การที่กลุ่มแป้งมันโคราช ประกาศจองเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จึงทำให้ พิพัฒน์ รัชกิจประการ เจ้าของเก้าอี้เดิมสมัยรัฐบาลประยุทธ์ ต้องย้ายไปนั่ง รมว.แรงงาน

นับว่าเป็นการทวงคืนศักดิ์ศรี กำนันป้อ หรือ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม ที่แยกทางกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ด้วยความรู้สึกที่ติดลบ

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

‘ปุ๋ง’ หรือสุดาวรรณ เป็นลูกสาวคนโตของกำนันป้อ-วีรศักดิ์ และแม่หน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ซึ่งช่วงที่พ่อและแม่ มาลุยงานการเมือง ปุ๋ง-สุดาวรรณ ได้รับบทแม่ทัพใหญ่ค่ายแป้งมันเอี่ยมเฮง

จะว่าไปแล้ว ความสัมพันธ์ของเนวิน ชิดชอบ กับตระกูลหวังศุภกิจโกศล ไม่ราบรื่น มาแต่ครั้งเสร็จศึกเลือกตั้ง สส.ปี 2562

แม้กำนันป้อ จะได้นั่งเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ก็มีข่าวจะปรับ ครม.ในส่วนของภูมิใจไทยอยู่เรื่อยๆ กระทั่ง มีการย้ายกำนันป้อมาเป็น รมช.คมนาคม สถานการณ์กลับไม่ดีขึ้น

ปลายปี 2565 บ้านใหญ่บุรีรัมย์ จับสัญญาณชัดว่า ค่ายโรงแป้งโคราช แยกตัวออกไปอยู่เพื่อไทยแน่นอน จึงมอบให้ อนุทิน ชาญวีรกูลเข้ารับบทแม่ทัพโคราชแทน

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

ต้นเดือน ม.ค.2566 วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ทิ้งหัวโขน รมช.คมนาคม และโบกมือลาภูมิใจไทย ตัวเขาเองถอยมาเป็นเสนาธิการหลังม่าน ดันลูกหลานสายโรงแป้งลุยสมรภูมิเลือกตั้งโคราช ในสีเสื้อเพื่อไทย

ชัยชนะแป้งมันสีแดง

การเลือกตั้ง สส.นครราชสีมา ปี 2562 เพื่อไทยโคราชตกต่ำ เหลือแค่ 4 ที่นั่ง กระทั่งปี 2566 ประเสริฐ จันทรรวงทอง จับมือกำนันป้อ จัดทัพใหญ่ลุยสมรภูมิเลือกตั้ง สส.เมืองย่าโม
 
ผลการเลือกตั้ง สส.นคราชสีมา เพื่อไทยกวาด สส.เขต มาได้ 12 ที่นั่งจากทั้งหมด 16 ที่นั่ง ล้มบ้านใหญ่ตระกูลรัตนเศรษฐ และค่ายภูมิใจไทย 

นอกจากนั้น คะแนน สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทยโคราช ยังโกยแต้มมาได้กว่า 5 แสนคะแนน จึงมี สส.บัญชีรายชื่อ 2 คนคือ ประเสริฐ จันทรรวง ทอง และสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล 

หลังเลือกตั้งใหม่ๆ กำนันป้อประกาศผ่านสื่อว่า โคราช ต้องรัฐมนตรี 2 เก้าอี้ เพราะในเครือข่ายแป้งมันทั้งประเทศ มี สส.รวมแล้ว 20 ที่นั่ง

โรงแป้งตระกูลเอี่ยม

คนอีสานใต้รู้ดีว่า ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กำนันป้อ มีเดิมพันสูง เพราะจะต้องประกาศให้บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้ตระหนักว่า โรงแป้งโคราช ไม่ใช่มือใหม่การเมือง

ดังนั้น เครือญาติ 3 โรงแป้งจึงรวมพลังสู้ศึก ประกอบด้วยโรงแป้งเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา (บริษัท เอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด) ของกำนันป้อ

โรงแป้งปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา (บริษัท เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรม จำกัด) ของตระกูลศิริโรจนกุล

โรงแป้งน้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี (บริษัท เอี่ยมอุบลอุตสาหกรรม จำกัด) ของเสี่ยบู๊- สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล น้องชายกำนันป้อ และมาดามกบ-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล น้องสาวมาดามหน่อย

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

ตรวจแถว สส.โรงแป้ง

ในจำนวน สส.นครราชสีมา 12 คน แยกเป็นสายโรงแป้ง 7 คน และสายประเสริฐ จันทรรวงทอง 5 คน โดยมี สส.บัญชีรายชื่อ 2 คน รวมแล้ว 14 คน 

สส.สายโรงแป้งเสิงสาง ได้แก่เขต 5 สมเกียรติ ตันดิลกตระกูล (สายมาดามหน่อย) ,เขต 8 ป๊อป-นิกร โสมกลาง ลูกชาย สมศักดิ์ โสมกลาง อดีต สส.นครราชสีมา และคนรู้ใจของสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ,เขต 10 อภิชา เลิศพชรกมล สส.นครราชสีมา 2 สมัย และเขต 11 กำนัน ฮอลล์-อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ลูกชายกำนันป้อ และน้องชายสุดาวรรณ 

โรงแป้งเอี่ยมธงชัย

สายโรงแป้งปักธงชัย ได้แก่ เขต 12 แต๋ง-นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล ทายาทเอี่ยมธงชัย และหลานชายมาดามหน่อย และเขต 16 ต๋อง-พรเทพ ศิริโรจนกุล พี่ชายเสี่ยแต๋ง และอดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรม จำกัด

เปิดโฉม ‘แป้งมันหมื่นล้าน’ กำนันป้อผงาด ทาบ ‘เนวิน’ ยึดท่องเที่ยวฯ

พ่วงด้วยเขต 7 ปิยะนุช ยินดีสุข อดีต ส.อบจ.นครราชสีมา เขต อ.ลำทะเมนชัย และภรรยาเสี่ยต๋อง-พรเทพ ศิริโรจนกุล 

โรงแป้งเอี่ยมอุบล

สายโรงแป้งน้ำยืนหรือเอี่ยมอุบล มี สส.อุบลฯ ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 คนคือ พิมพกาญจน์ พลสมัคร สส.อุบลฯ เขต 3 และสมศักดิ์ บุญประชม สส.อุบลฯ เขต 10

ว่ากันว่า พรรคเพื่อไทรวมพลัง มีเจ้าของพรรคตัวจริงคือ สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต สว.นครราชสีมา และมาดามกบ-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต สส.นครราชสีมา 

10 กว่าปีมานี้ สมศักดิ์ และจิตรวรรณ ได้ขยายฐานการผลิตแป้งมันไปทางอีสานใต้ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ และ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ 

ช่วงเลือกตั้ง 2562 มาดามกบ-จิตรวรรณ เป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรับผิดชอบสนามอุบลราชธานี 4 เขตเลือกตั้ง แม้จะพ่ายแพ้ แต่ก็เก็บเกี่ยวคะแนนมาให้พรรคได้ไม่น้อยเลย

ความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง ยังไม่เจ็บปวดเท่ากับมีปัญหาเสียความรู้สึกกับคนในตระกูล “ชิดชอบ” และกลายเป็นแรงผลักดันให้เธอคิดตั้งพรรคการเมือง

พ.ศ.นี้ พรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้สร้างตำนานมดล้มช้างที่เมืองอุบลฯ ทำให้เสี่ยบู๊ และมาดามกบ ได้รับการยอมรับในยุทธจักรการเมืองมากขึ้น

กุมฐานท้องถิ่น

เบื้องหลังชัยชนะของทีมเพื่อไทยโคราช ที่กวาดมาได้ 12 ที่นั่ง นอกจากกระแสอุ๊งอิ๊ง กระแสพรรคแล้ว ก็ต้องยกเครดิตให้ทีม อบจ.นครราชสีมา ภายใต้การนำของมาดามหน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล ที่ยืนเคียงข้างกำนันป้อ ทั้งสมรภูมิธุรกิจและการเมือง

ย้อนไปปลายปี 2563 ยลดา หวังศุภกิจโกศล เปิดดีลกับทุกซุ้มการเมืองในโคราช ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา และได้รับเลือกตั้งตามความคาดหมาย

เมื่อได้บริหาร อบจ. และยึดกุมสภา อบจ.นครราชสีมา มาดามหน่อย-ยลดา ก็ยืนอยู่บนลำแข้งตัวเอง ดังนั้น ตระกูลแป้งมันหมื่นล้าน จึงไม่ต้องพึ่งบ้านใหญ่บุรีรัมย์

ปัจจุบัน ตระกูลหวังศุภกิจโกศล และพันธมิตรแป้งมัน มีที่อยู่ที่ยืน 2 พรรคคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ซึ่งการเลือกตั้งสมัยหน้า คาดว่า จะมีนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่นจะแห่เข้าหาค่ายแป้งมันหมื่นล้าน จนรับกันไม่หวาดไม่ไหว