"พิธา" ร่วมงานปกาเกอะญอ ลั่นเดินหน้าทวงศักดิ์ศรีกลุ่มชาติพันธุ์

"พิธา" ร่วมงานปกาเกอะญอ ลั่นเดินหน้าทวงศักดิ์ศรีกลุ่มชาติพันธุ์

"พิธา" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า ชาวปกาเกอะญอ ยันจะเป็นนักการเมืองไม่ทอดทิ้งกลุ่มชาติพันธ์ุ เดินหน้าผลักดันกฎหมาย-ทวงศักดิ์ศรีกลุ่มชาติพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ , น.ส.พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ ส.ส.กทม. และ สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานผสานวัฒนธรรม เดินทางมาร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ  ที่วัดพระยาสุเรนท์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวปกาเกอะญอแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองเข้าร่วมอย่างคับคั่ง


ขณะที่ชาวปกาเกอะญอที่ร่วมงาน เมื่อเห็นนายนายพิธาเดินทางมาถึงที่จัดงาน ได้ส่งเสียงต้อนรับให้กำลังใจ พร้อมกับนำดอกไม้มามอบให้นายพิธา อย่างเนืองแน่น

โดย นายพิธา ได้สวมเสื้อชนเผ่าพื้นเมืองมาร่วมงาน และกล่าวบนเวที ทักทายพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ว่า คุณค่าของพี่น้องกะเหรี่ยงอยู่ในใจของตนเสมอ ในการทำงาน ชุดประจำของพี่น้องข้างหน้าจะเป็นยังไงข้างหลังก็เป็นอย่างงั้น ความตรงไปตรงมาความคงเส้นคงว่าจะอยู่คู่กับตนตลอดไป เสื้อที่พี่น้องให้มา ไม่มีปก ไม่มีตะเข็บ ไม่มีกระเป๋า เปรียบเหมือนความเรียบง่ายติดดินของประชาชน ตราบใดที่ผมยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป และนี่คือการยืนยันว่า ยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยงชาวชาติพันธุ์อย่างแน่นอน

"เราเชื่อว่าความหลากหลาย คือจุดแข็งของประเทศนี้ไม่ใช่จุดอ่อน ทั้ง พรบ.ชาติพันธุ์ ที่มี4เสาดูแลพี่น้องอย่างเป็นธรรม โดยไม่ลดความเป็นชาติพันธุ์แม้แต่นิดเดียว ทั้งเรื่องสัญชาติ สาธารณสุข ทุกคนจะต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศนี้” นายพิธา กล่าว

 

ขณะที่ขั้นตอนของงาน นายพิธี ได้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ  พิธีผูกข้อมือ ตามประเพณีโดยมีผู้นำชาวปกาเกอะญอ ร่วมกันผูกข้อมือและให้พร นายพิธา 
และนายพิธา ยังได้ร่วมชมกิจกรรมการแสดงของพี่น้องชาวปกาเกอะญอ อย่างสนุกสนานด้วย.

\"พิธา\" ร่วมงานปกาเกอะญอ ลั่นเดินหน้าทวงศักดิ์ศรีกลุ่มชาติพันธุ์