'ทักษิณ' อาการน่าห่วง 'แพทย์ใหญ่' พบปอด - หัวใจ มีปัญหา

'ทักษิณ' อาการน่าห่วง 'แพทย์ใหญ่' พบปอด - หัวใจ มีปัญหา

แพทย์ใหญ่ เผย “ทักษิณ” พบปอด - หัวใจ อาการยังน่าเป็นห่วง ยันโรงพยาบาลตำรวจมีเครื่องมือพร้อมในการรักษา จะไม่มีการส่งตัวไปโรงพยาบาลเอกชนเด็ดขาด ขณะทีมแพทย์ไม่สบายใจ กระแสโซเชียล ย้ำตอนนี้ซ่อมแอร์แล้ว แต่ไม่เย็นมาก

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ เปิดเผยภายหลังจากได้ไปตรวจ อาการทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา


พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้านายทักษิณ โดยใช้เครื่องแอคโค่ โมบาย วันนี้ใช้เครื่องแอคโค่ใหญ่ พบว่าจากการตรวจปอด และหัวใจ ยังมีอาการน่าเป็นห่วง ส่วนระยะเวลาที่ใช้ในการรักษา ยังไม่สามารถระบุได้

ขณะที่ความดันยังทรงตัว ไม่ถึงกับทรุด ยังมีสติสามารถพูดคุยกับแพทย์ได้ 

ทั้งนี้ อาการทั้งหมดได้รายงานไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว ส่วนห้องที่ใช้รักษาตัวนายทักษิณ ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาได้ดัดแปลงห้องพักของนายทักษิณให้เป็นกึ่ง ICU หรือที่เรียกว่า IMCU ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์รักษาได้ทันที

สำหรับการรักษาของนายทักษิณ ทางโรงพยาบาลไม่ได้เป็นผู้ร้องขอ แต่ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นผู้ร้องขอให้ส่งตัวมาแบบเร่งด่วน โดยไม่มีเวลาให้ตั้งตัว ซึ่ง รพ.ตำรวจ รับตัวมาเป็นกรณีเดียวกับผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป โดยห้องไหนว่างก็ให้เข้าไปอยู่ห้องนั้น ส่วนกรณีญาติประสานเข้ามาเยี่ยม นายทักษิณ นั้น ตรงนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ รพ.ตำรวจ ส่วนทางการแพทย์ยังไม่พ้นเวลาการกักตัวที่เป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์

จากกรณีที่มีหลายฝ่ายขอให้มีแพทย์จากหน่วยงานกลางมาร่วมสังเกตการณ์ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ ระบุว่า เคสผู้ป่วยทุกรายไม่เคยมีหน่วยงานไหนต้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ส่งมาจาก โรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายทักษิณ ไม่ใช่รายแรกที่ส่งมา เพราะที่ผ่านมาเคยส่งมาเป็นจำนวนมากแทบทั้งวัน ซึ่งเป็นลักษณะนี้มากว่า 30 ปีแล้ว ไม่เคยมีหน่วยงานไหน เข้ามาร้องขอตรวจสอบ เพราะเป็นสิทธิของผู้ป่วย 

ซึ่งเคสปกติที่ไม่ใช่ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก็ไม่สามารถละเมิดสิทธิของผู้ป่วยได้ เป็นจริยธรรม และจรรยาบรรณทางการแพทย์ ดังนั้นตัวแพทย์ที่ถูกร้องขอ ก็ไม่สบายใจไปด้วย

ส่วนเรื่องการเปิดเผยรายละเอียดในการรักษาของผู้ป่วยไม่ได้นั้น เพราะมีกฎหมายคุ้มครองผู้ป่วยในเรื่องการเปิดเผยรายละเอียดอยู่แล้ว ต้องขออนุญาตทั้งตัวผู้ป่วย และญาติของผู้ป่วยด้วย

“กรณีเครื่องปรับอากาศชำรุดนั้น ตอนนี้ซ่อมแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้ซ่อมสำหรับใช้กับคนไข้รายใดรายหนึ่ง เราซ่อมทั้งชั้น ตอนนี้ใช้การได้ปกติ แต่ไม่ได้เย็นมาก ส่วนเรื่องวิวที่บอกว่าห้องของนายทักษิณนั้นสวย ต้องยืนยันว่า ห้องผู้ป่วย รพ.ตำรวจ สวยทุกตึก ไม่ว่าห้องไหนก็สวย“

ขณะที่มีกระแสข่าวว่าจะย้ายนายทักษิณไปโรงพยาบาลเอกชนนั้น ทาง รพ.ตำรวจนั้นถือว่ามีศักยภาพมาก มีพร้อมทั้งเครื่องมือที่จะสามารถรักษาตัวนายทักษิณได้ จะไม่มีการย้ายไปโรงพยาบาลไหนเด็ดขาด การย้ายมีทางเดียวคือ ย้ายกลับราชทัณฑ์ แต่หากราชทัณฑ์เผยว่า การรักษาของ รพ.ตำรวจยังไม่มีประสิทธิภาพ ทางราชทัณฑ์จะส่งตัวไปที่ไหน ก็แล้วแต่ดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ 

ทั้งนี้ รพ.ตำรวจไม่มีอำนาจในการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอกชนได้ ทางโรงพยาบาลมีหน้าที่รักษาผู้ป่วยเท่านั้น เรื่องการเมืองหรือการรักษาความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์