วิษณุ คาด 'ครม.ใหม่'ทำหน้าที่ปลาย ก.ย. ชี้ โยกย้ายตำรวจ-ทหาร'จำเป็นเร่งด่วน

วิษณุ คาด 'ครม.ใหม่'ทำหน้าที่ปลาย ก.ย. ชี้ โยกย้ายตำรวจ-ทหาร'จำเป็นเร่งด่วน

“วิษณุ” คาดไทม์ไลน์ “ครม.ใหม่” ทำหน้าที่ช่วงปลายเดือนก.ย. หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ส่งผล ครม.เก่า ยังต้องประชุมต่อ แต่ไม่โยกย้ายข้าราชการประจำ เว้น “ตำรวจ-ทหาร” ที่จำเป็นเร่งด่วน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การทำงานของครม.ชุดเก่าและชุดใหม่ ว่า  เหตุที่ครม.ชุดเก่ายังต้องทำงานอยู่ แม้จะโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มีครม. ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์  ดังนั้นจึงคาดเดาจากประสบการณ์ ว่า การตั้งครม.จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณอีก 1 สัปดาห์ น่าจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้ไป  ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็ว และหากเป็นไปตามนี้ การประชุมครม.ชุดเก่ายังต้องมีอยู่ไปในทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระจะมีน้อย 

นอกจากนี้ แม้จะมีครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วันหลังจากถวายสัตย์ ดังนั้นการจะย้ายข้าราชการซักคนยังทำไม่ได้ ซึ่งบางเรื่องที่สามารถรอรัฐบาลได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา  นายกรัฐมนตรี ก็ส่งกลับคืนไปหมด และบอกว่าน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้  แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ,ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. และ ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้เพราะยังไม่แถลงนโยบาย  หลายเรื่องก็ต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้ 

นายวิษณุ ย้ำว่า ถ้าแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงช้า ก็ทำงานได้ช้า แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ก็อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3-7 วัน แต่ 7 วันน่าจะเป็นไปได้เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน 

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ ในช่วงไหนของเดือนก.ย. นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.แน่  แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน ได้หลังแถลงนโยบาย ก็คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนก.ย.”

เมื่อถามว่าครม.ชุดเก่าจะพ้นหน้าที่ในวันที่ครม.ใหม่ถวายสัตย์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้ารับ และกล่าวว่า จริงๆหมดก่อนวันถวายสัตย์ 1 วัน 

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการเร็วๆนี้นนายวิษณุ กล่าวว่า “คิดว่าครม.ชุดปัจจุบันจะไม่ตั้ง โดยให้รองปลัดกระทรวงทำหน้าที่รักษาก่อนไปก่อนได้ และไม่จำเป็นต้องมีมติครม. เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เหมือนเสลาที่ปลัดกระทรวงไปราชการต่างประเทศ ลาออก หรือเสียชีวิต รองปลัดฯก็รักษาการตามลำดับ”