“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯ ย้ำความจงรักภักดี-ปกป้องอธิปไตย

“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯ ย้ำความจงรักภักดี-ปกป้องอธิปไตย

“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 ย้ำ ความจงรักภักดี ปกป้องอธิปไตย เทิดทูนรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดซานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์เจ้าพระบรมราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2566 เวลา 08.30 น. ณ ห้องรับรอง 221 กองบัญชาการกองทัพบก พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่นายทหารชั้นนายพล สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานชั้นยศสูงขึ้นรวมเป็นจำนวน 63 นายเป็นพลเอก 5 นาย พลโท 14 นาย และพลตรี 44 นาย 

โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูงร่วมในพิธี หลังจากนั้นผู้บัญชาการทหารบกนำคณะนายทหารชั้นนายพล สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานชั้นยศสูงขึ้นกระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 

“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯ ย้ำความจงรักภักดี-ปกป้องอธิปไตย

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศให้กับนายทหารชั้นนายพลของกองทัพบกนั้นนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  และเป็นเกียรติยศอันสูงยิ่งของการรับราชการ ตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาปวงข้าพระพุทธเจ้า ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ได้ทรงพระราชทาน กำเนิดโรงเรียนนายร้อยแห่งนี้ขึ้น ทั้งยังทรงมีพระเมตตาเปิดโอกาสให้ลูกหลานของประชาชนชาวไทยทั่วไปได้เข้าศึกษา เล่าเรียนโดยไม่แบ่งชั้นวรรณะ เพื่อให้ได้เข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณ ช่วยกันปกปักรักษาเอกราชอธิปไตย ของประเทศชาติราชอาณาจักรไทยให้อยู่มาจนทุกวันนี้ 

 

 

นอกจากนี้ปวงข้าพระพุทธเจ้ายังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 ที่ได้ทรงพระราชทานกระบี่ และพระราชทานยศนายทหารสัญญาบัตรมาโดยตลอด ห้วงเวลาการรับราชการที่ผ่านมาพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่องค์พระมหากษัตริย์องค์จอมทัพไทยแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์มีต่อปวงข้าพระพุทธเจ้า ปวงข้าพระพุทธเจ้า จักสำนึกและเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม

 พร้อมทั้ง ขอถวายสัตย์ปฏิญาณจักจงรักภักดีจักยอมอุทิศตน พร้อมเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของประเทศชาติราชอาณาจักรแห่งนี้ และจักเทิดทูนรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดซานุภาพแห่งองค์ พระมหากษัตริย์เจ้าพระบรมราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่

“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯ ย้ำความจงรักภักดี-ปกป้องอธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้สั่งทำความเคารพ และขอให้ทุกคนนั่งคุกเข่าพนมมือ โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้ให้นายพลกล่าวถวายคำสัตย์ปฏิญาณตาม เริ่มที่คาถาในดวงตรามหาจักรี “ติระตะเน สะกะรัฏเฐ จะ…สัมพังเส จะ มะมายะนัง สะกะราโชชุจิตตัญฺจะ.. สะกะรัฏฐาภิวัฑฒะนังฯ  

“ผบ.ทบ.”นำถวายสัตย์ฯ ย้ำความจงรักภักดี-ปกป้องอธิปไตย