‘ก้าวไกล’ ประกาศเป็น ‘ฝ่ายค้าน’ ทำงานเชิงรุก ดันกฎหมายก้าวหน้า ยืนข้าง ปชช.

‘ก้าวไกล’ ประกาศเป็น ‘ฝ่ายค้าน’ ทำงานเชิงรุก ดันกฎหมายก้าวหน้า ยืนข้าง ปชช.

‘ก้าวไกล’ ประกาศชัดเป็น ‘ฝ่ายค้าน’ ทำงานตรวจสอบเชิงรุก ผลักดันกฎหมายก้าวหน้า ยืนเคียงข้างประชาชน สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างไม่ท้อถอย แม้วันนี้ผู้มีอำนาจไม่เห็นหัว แต่หวังพลังมวลชนสร้างอนาคตแบบใหม่ให้แก่สังคมไทยได้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังมติที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมาก มีมติเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 30 ว่า วันนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้และการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากวันนี้ มิได้เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ มิใช่การสลายขั้วความขัดแย้ง โดยเอาวาระของประชาชน และวาระของประเทศเป็นตัวตั้ง แต่นี่เป็นการสยบยอม และต่อลมหายใจให้ระบบการเมืองของคณะรัฐประหารปี 2557 พยายามสถาปนาขึ้น ทำลายความหวัง ความศรัทธา อำนาจของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

“แน่นอน ต่อจากนี้ไปพรรคก้าวไกล จะทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้าน โดยเราจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทุกเสียงของพี่น้องประชาชนที่มอบให้พรรคก้าวไกลต้องมีความหมาย ผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลทุกคน จะทำงานอย่างสุดความสามารถ ทั้งด้านการตรวจสอบฝ่ายบริหาร ทั้งในด้านการผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า ทั้งในด้านการผลักดันวาระของประชาชนผ่านกลไกต่าง ๆ ของสภาฯ รวมทั้งการทำงานกับประชาชนนอกสภาฯ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมร่วมกันอย่างไม่ท้อถอย” นายชัยธวัช กล่าว

‘ก้าวไกล’ ประกาศเป็น ‘ฝ่ายค้าน’ ทำงานเชิงรุก ดันกฎหมายก้าวหน้า ยืนข้าง ปชช.

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า แม้ในวันนี้ ผู้มีอำนาจจะพยายามทำให้อำนาจของประชาชนไม่มีความหมาย แต่พรรคก้าวไกล ยังยืนอยู่ข้างประชาชนอย่างมั่นคง ด้วยความเชื่อมั่นว่า พลังของพี่น้องประชาชนจะสามารถสร้างอนาคตแบบใหม่ ให้แก่สังคมไทยได้ในที่สุด

“สักวันหนึ่ง เราจะมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง สักวันหนึ่ง เราจะมีระบบเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า เท่าทันโลก และเป็นธรรม สักวันหนึ่ง เราจะมีสังคมที่เคารพความแตกต่างหลากหลาย เคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ยึดถือความมั่นคงของประชาชนเป็นความมั่นคงของชาติ ด้วยความเคารพในประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ จากพรรคก้าวไกล” นายชัยธวัช กล่าว

ภายหลังแถลงข่าวจบ สื่อมวลชนสอบถามถึงบทบาทการตรวจสอบรัฐบาลในฐานะฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า การทำงานในฐานะฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลจะทำอย่างสร้างสรรค์ ยึดหลักการและเหตุผลเป็นตัวตั้ง ตนคิดว่าสิ่งที่จะล้มรัฐบาลชุดนี้ได้ คือศรัทธาของพี่น้องประชาชน แม้เราเป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะบริหารประเทศให้ดีที่สุดในการเลือกตั้งครั้งหน้า นี่คือเป้าหมายของเรา