อภิปรายคุณสมบัติ "เศรษฐา" ส.ว. ชำแหละปมที่ดิน หวั่นดึงประเทศเป็นตัวประกัน

อภิปรายคุณสมบัติ "เศรษฐา" ส.ว.  ชำแหละปมที่ดิน หวั่นดึงประเทศเป็นตัวประกัน

อภิปรายคุณสมบัติ "เศรษฐา" ส.ว.วิวรรธน์ ยกมาตรา160 ย้ำต้องซื่อสัตย์-สุจริต ชำแหละปมซื้อขายที่ดิน หวั่นดึงประเทศ-ประชาชนเป็นตัวประกัน

การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ที่ประชุมได้เข้าสู่ช่วงการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ

โดย นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า มาตรา160 (4) ผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ ได้จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ต่อพี่น้องประชาชน และมีจริยธรรม ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะการกล่าวหาว่านายเศรษฐาใช้วิธีเลี่ยงภาษี ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ผิดจริยธรรม และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ก็ออกมาชี้แจง แต่ไม่เคยส่งมาให้สว.ทราบเลย

 เราจะเอาประเทศชาติมาเสี่ยง เอาประชาชน เศรษฐกิจ และทุกอย่างมาเป็นตัวประกันได้อย่างไร 
 

“การเลือกนายกฯครั้งนี้ ประเทศชาติจะเดินต่อไปได้ ต้องเลือกคนที่ซื่อสัตย์สุจริต และมีจริยธรรม ผมเชื่อว่าสว.ในที่นี้ หากจะได้ทราบข้อเท็จจริงจะพิจารณาได้ว่าเขาจะเลือกหรือไม่เลือก และอย่าลืมว่าหากท่านจะปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์ว่าจะปฏิบัติหน้าที่นี้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ผมได้ยินข่าวมาว่ามีการซื้อขายกล้วยให้กับสว. เป็นคนดีๆ ไม่ชอบอยากจะเป็นลิง ไปกินกล้วยชาวบ้านเขา ผมว่าผิดคำสาบาน เดี๋ยวจะโดนลงโทษ” นายวิวรรธน์ กล่าว