'สุเทพ' เฮ! วินิจฉัยอุทธรณ์ฯยืนยกฟ้องคดีโรงพัก-สร้างแฟลต 5.8 พันล.

'สุเทพ' เฮ! วินิจฉัยอุทธรณ์ฯยืนยกฟ้องคดีโรงพัก-สร้างแฟลต 5.8 พันล.

'สุเทพ-พวก' ได้เฮ! ศาลฎีกาฯ วินิจฉัยชั้นอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน-แฟลตตำรวจ 396 แห่ง รวมมูลค่าเกือบ 5.8 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก 6 คน ในคดีร่วมกันกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการในการจัดจ้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก หรือแฟลตตำรวจ รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 5.8 พันล้านบาท

โดยจำเลย 6 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ, พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์, บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์

ล่าสุดเมื่อ 11.30 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายืนยกฟ้องนายสุเทพ กับพวก 6 คน

โดยศาลระบุได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วยืนยกฟ้องนายสุเทพพร้อมพวก เห็นว่า การกระทำของนายสุเทพที่ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 โดยมิได้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นดุลยพินิจที่สามารถทำได้ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสัญญเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ให้เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะเชื่อได้ว่าเจ้าของโครงการได้ศึกษารายละเอียดมาเป็นอย่างดีแล้ว จึงไม่ได้เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 การกระทำของโจทก์ตามฟ้องจึงฟังไม่ขึ้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองชั้นต้นพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยไม่มีความผิด ชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน แต่ต่อมา ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ นำไปสู่การนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้

ทั้งนี้การก่อสร้างสถานีตำรวจ เดิมปล่อยทิ้งร้างผ่านมา 10 ปี ปัจจุบันได้สร้างเสร็จเปิดใช้งานแล้ว โดยของบประมาณดำเนินการเพิ่มเติม แต่ค่าชดเชยเสียหายนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชันจำกัด และศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 ให้บริษัท พีซีซี ต้องชดใช้ค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 1,500 ล้านบาท ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เส้นทางการต่อสู้ทางคดียังเหลืออีกชั้นคือศาลปกครองสูงสุด