'กิตติศักดิ์'ลั่นไม่โหวต'เศรษฐา'-บอกเปลี่ยนเป็น'อุ๊งอิ๊ง'จะโหวตให้

'กิตติศักดิ์'ลั่นไม่โหวต'เศรษฐา'-บอกเปลี่ยนเป็น'อุ๊งอิ๊ง'จะโหวตให้

'กิตติศักดิ์'ลั่นเป็น1เสียงไม่โหวตให้'เศรษฐา' ชี้ติดเรื่องคุณสมบัติ บอกหากเปลี่ยนเป็น 'อุ๊งอิ๊ง' จะโหวตให้ เพราะยังไม่มีปมด้อยมากนัก ฝากติดตามอภิปรายพรุ่งนี้ ดุเดือดแน่นอน

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงจุดยืนในการออกเสียงโหวตนายกฯ ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ว่า จะโหวตเห็นชอบให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.)หรือไม่ ว่า ต้องย้อนกลับไปถามว่าตอนนี้นักการเมืองและพรรคการเมือง รวมเสียงได้ครบหรือยัง การโหวตนายกฯเป็นสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย แต่สำหรับตนนั้น มีมติในใจอยู่แล้ว แต่ สว.มี 250 คน แม้จะมีคำตอบในใจแล้วแต่ต้องฟังเสียงของ สว. ส่วนใหญ่

"กิตติศักดิ์ก็ใจอ่อน เพราะว่าตรงไปตรงมาอยู่แล้ว ดูจากสภาพในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของนายเศรษฐา แล้ว ฟันธงว่าไม่ผ่าน กิตติศักดิ์ไม่โหวตให้เศรษฐา" นายกิตติศักดิ์กล่าว
 

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ในภาพรวม หากว่ารวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อยแล้ว อาจจะมองว่าเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้หรืออะไรก็ตาม อย่างน้อยตน 1 เสียงไม่โหวตให้ นายเศรษฐา ส่วนคนอื่นก็รอดูพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรหากพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็น อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมเหมือนกัน โดยเห็นว่า น.ส.แพทองธาร เพิ่งเข้าสู่การเมือง อาจยังไม่มีปมด้อยมากนัก ดังนั้น เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ส่วนตัวก็จะโหวตให้

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยฟันธงไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย แต่อาจเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า "นั่นเป็นหมอเดา ที่ฟันธงไว้ว่านายกฯ จะไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย แต่จะไปถึงหรือไม่ เป็นเรื่องของพรุ่งนี้ สำหรับนายเศรษฐานั้น ขอให้ติดตามการอภิปรายวันพรุ่งนี้ ดุเดือดเลือดพล่านแน่นอน”