'ปดิพัทธ์' นำทีมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯ แจงใช้งบของรอง ปธ.ไว้รับรองแขก

'ปดิพัทธ์' นำทีมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯ แจงใช้งบของรอง ปธ.ไว้รับรองแขก

'ปดิพัทธ์' นำทีม สส.ก้าวไกล จัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ แม่บ้านสภาฯ ฝั่ง สส. 370 คน แจงใช้งบรองรับแขกของรองประธานสภาฯ ได้มาสัดส่วนปีละ 2 ล้านบาท เผยอยากขอบคุณคนที่ทำงานให้ แลกเปลี่ยนความเห็น ส่วนแม่บ้านแฮปปี้ รู้สึกถึงความเท่าเทียม เตรียมเสนขอสวัสดิการให้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ตั้งแต่ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่บ้านของอาคารรัฐสภา ทยอยมาที่ร้าน Factory หมูกระทะ ย่านบางโพ บางกลุ่มมารถจักรยานยนต์ บางกลุ่มมารถเมล์ เพื่อร่วมรับประทาน หมูกระทะบุฟเฟ่ต์ หลังนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 จัดเลี้ยงรับรอง ในราคาหัวละ 269 บาท 

โดยแม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของนายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จากการสอบถามแม่บ้านสภาที่มาได้ ระบุว่าได้รับแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นก่อนจะเดินทางมา

หลังจากนั้น นายปดิพัทธ์ เดินทางมาถึงในเวลา 17.50น. พร้อมกับ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ซึ่งมีทีมงานรอรับอยู่ที่ร้าย

นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์ ถึงการจัดเลี้ยงครั้งนี้ว่า จากการที่มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสื่อมวลชน จึงเห็นว่ากลุ่มคนที่เราหลงลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน ซึ่งมีแม่บ้านเฉพาะฝั่ง สส. 370 คน มีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง พูดคุยกันและแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆ ก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า รวมถึงหลายคนที่หมดสัญญาจ้างด้วย จะได้มาพูดคุยหารือ

เมื่อถามว่าประเด็นที่จะหารือแลกเปลี่ยนกับกลุ่มแม่บ้านในวันนี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คงจะเป็นบรรยากาศที่สบายๆ เขาอยากเล่าอะไรก็เล่า และเราจะได้รู้จักด้วยว่ากลุ่มแม่บ้านในสภามีกี่กลุ่มส่วนจะเป็นการเลี้ยงแม่บ้านนอกสถานที่ครั้งแรกหรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้คิดอะไรเยอะ และไม่ได้มีการหารือกับใครก่อน เพราะเป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบรับรองที่เขาจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไรนอกจากใช้รับรองแขก ในการพาไปกินข้าวหรือที่ต่างๆ โดยกลุ่มแม่บ้านชุดนี้ก็เป็นแขกของตนเช่นกัน

เมื่อถามว่ามีการตั้งคำถามว่า เป็นเหมือนการหาพวกในสภาหรือไม่ นายปดิพัทธ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า อย่าคิดเยอะ ไม่อย่างนั้นทำไมนักการเมือง ไปกินข้าวกับคนนั้นคนนี้ ไม่ใช่การหาพวกหรือ ตนว่าเขาก็คือประชาชน หากจะบอกว่าสภาเป็นของประชาชน ประชาชนที่เราต้องไม่ลืมก็คือประชาชนที่ทำงานให้กับเรา ให้สภามันสะอาด ใหญ่ขนาดนี้ใครถูพื้น น้ำท่วมแล้วใครถู เพราะฉะนั้นคนบริการเรา เราต้องมีโอกาสที่จะขอบคุณเขา และฟังเสียงพวกเขาด้วย

ส่วนเรื่องรัฐสภาโปร่งใส ขณะนี้ดำเนินการถึงไหนแล้วนั้น นายปดิพัทธ์ ระบุว่า หากเป็น quick win แล้ว คือสถานการณ์ติดตามร่างกฏหมาย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากถ้าทุกคนใช้คล่องแล้วก็จะเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของรัฐสภา ทุกคนสามารถเข้าเว็บไซต์ดูได้ และที่คาดว่าน่าจะเสร็จในสัปดาห์หน้า คือการเปิดเผยการลงมติในเว็บไซต์ของสภา และหากพัฒนาไปได้อีกจะไม่ได้มีแค่ประวัติของ สส. จะมีการอภิปรายการลงมติด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของ สส. ได้ 

เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ย้ำว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งในหนึ่งปี คาดว่ามีงบประมาณ 2 ล้านบาท ตนคงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร 

เมื่อถามต่อว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง

ขณะที่ นางละมัย นามสมดี อายุ 48 ปี แม่บ้านที่ทำงานอาคารรัฐสภามา 2 ปีแล้ว ระบุว่า รู้สึกยินดีที่เห็นคนรากหญ้าอย่างพวกป้าๆ ตนขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่ผ่านมาก็เคยได้รับโอกาสบ้างเวลาผู้ใหญ่จัดงานพวกเราก็ได้มีส่วนร่วม เช่นงานทำบุญ แต่งานที่เลี้ยงในระดับ Exclusive ถือเป็นครั้งแรก

เมื่อถามว่า สส.พรรคก้าวไกลเอง เวลามาเจอแม่บ้านสภาเป็นอย่างไรบ้าง นางละมัย กล่าวว่า ก็ดีทุกท่าน ทุกพรรคการเมือง เขาดีกับพวกแม่บ้านทุกคน

ทั้งนี้ถือจะเป็นมิติใหม่ ของความเท่าเทียมที่ไม่ได้มองว่ามีระดับ และวันนี้ ก็คงจะสะท้อนปัญหาที่เจอในรัฐสภาในมุมประชาชนธรรมดา ก็คงดีใจว่าทางผู้ใหญ่ในรัฐสภามองเห็นว่าเรามีเสียงสะท้อนอะไรได้บ้าง ก็คงจะฝากเรื่องของสวัสดิการขอให้ดีขึ้นไปกว่าเดิม

สำหรับแม่บ้านของสภาที่เดินทางมาในสันนี้ เป็นเพียงแม่บ้านที่ทำงานเฉพาะฝั่งของ สส.เท่านั้น ซึ่งภายในร้าน นายปดิพัทธ์ ก็ได้เดินทักทาย แม่บ้านสภาที่มารับประทานหมูกระทะอย่างเป็นกันเอง