เลขา กกต.มั่นใจเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ไร้ปัญหา แม้มีแค่ 2 ขั้วแข่งกัน

เลขา กกต.มั่นใจเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ไร้ปัญหา แม้มีแค่ 2 ขั้วแข่งกัน

เลขา กกต. มั่นใจเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ไร้ปัญหา แม้ว่ามีแค่ 2 ขั้วการเมืองแข่งกัน ตีปี๊ปชวน ปชช.ออกมาใช้สิทธิ 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง สส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า กกต.ใช้ฐานข้อมูล จำนวนประชากร และหน่วยเลือกตั้งเดิมจากการเลือกตั้ง สส.เป็นการทั่วไปมาเป็นแนวทางการจัดการเลือกตั้ง แม้ว่าระยะเวลาการเลือกตั้งอาจจะน้อยแต่จะไม่กระทบต่อการบริหารจัดการเลือกตั้ง โดยจะมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากขึ้น 

เมื่อถามว่า ผู้สมัครมี  2 คน การแข่งขันมีลักษณะแบ่งเป็นขั้วการเมือง จะมีปัญหาหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า การแข่งขันเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นการสมัครลงรับเลือกตั้งกี่คน จะไม่มายุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการ หากมีการแข่งขันเพียง 2 คนก็จะเป็นเรื่องของการเมือง ส่วนการแข่งขันเป็นเรื่องของกติกา ต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย แต่ยอมรับว่าทุกการเลือกตั้งซ่อมส.ส. ก็จะมีการกล่าวอ้างเรื่องปัญหาการใช้อำนาจรัฐ แต่ช่วงนี้เป็นรัฐบาลรักษาการก็จะเป็นเช่นเดียวกับรัฐบาลทั่วไป  ที่ผ่านมาไม่มีข้อครหาเรื่องการใช้อำนาจรัฐ โดยกกต.ยืนยันจะดูแลการแข่งขันให้เป็นไปโดยความเสมอภาค เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนใดเข้ามา เนื่องจากเพิ่งสมัครรับเลือกตั้ง คาดว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

เมื่อถามว่า มองว่าจะมีการใช้สนามเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการวัดพลังทางการเมืองระดับประเทศหรือไม่นายแสวง กล่าวว่า ตนเองไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบคำถามดังกล่าวได้